svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"แอนโตนิโอ กูเตอร์เรส" ว่าที่เลขาสหประชาชาติ

06 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แอนโตนิโอ กูเตอร์เรส" อดีตนายกฯโปรตุเกส ได้รับเลือกอย่างไม่เป็นทางการให้เป็นเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่

ในสิ้นเดือนธันวาคม "บัน คี มูน" จะหมดวาระในตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ(ยูเอ็น) เดือนธันวาคมปีนี้ และล่าสุด "แอนโตนิโอ กูเตอร์เรส" อดีตนายกรัฐมนตรีโปรตุเกส ซึ่งดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 1995 - 6 เมษายน 2002 และเป็นอดีตข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ได้รับเลือกอย่างไม่เป็นทางการ ให้เป็นเลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่ แทนนายบัน คี มูน แล้ว
ทั้งนี้ นายกูเตอร์เรสได้รับคะแนนโหวตจากคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาติ 13 จากทั้งหมด 15 คะแนน โดยมี 2 ประเทศที่งดออกเสียง และเป็นคนเดียวที่ไม่ถูกสิทธิ์วีโต้ของประเทศสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ 5 ประเทศ

"แอนโตนิโอ กูเตอร์เรส" ว่าที่เลขาสหประชาชาติ


โดยคณะมนตรีดังกล่าว จะรับรองผลการโหวตอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดี (6ต.ค.) ก่อนที่ส่งมติให้ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติรับรองว่าที่เลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่ ปัจจุบันอายุ 66 ปี นอกจากเคยเป็นนายกฯ ของโปรตุเกสแล้ว เขายังดำรงตำแหน่งข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ ระหว่างปี ค.ศ. 2005 - 2015 และจะเริ่มทำหน้าที่เลขาธิการสหประชาชาติคนใหม่ในเดือนมกราคมปีหน้า
ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่า สหประชาชาติอาจจะมีผู้นำหญิง แต่สุดท้าย สหรัฐ รัสเซีย และอังกฤษ เลือกที่จะลงคะแนนให้อดีตนายกฯโปรตุเกส เพราะเชื่อว่าความสามารถ วิสัยทัศน์ และความเป็นผู้น จะสามารถขับเคลื่อนการทำงานของสหประชาชาติได้ดี ทำให้สตรี 3 คนที่เคยเป็นตัวเก็ง ไม่ว่าจะเป็น อินนา โบโกว่า อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศหญิงของบัลแกเรีย เฮเลน คลาร์ค อดีตนายกฯหญิงนิวซีแลนด์ และซูซานน่า กูเตอร์เรส รัฐมนตรีต่างประเทศอาร์เจนติน่า ต้องอกหัก
สำหรับการที่ 13 ชาติเลือกนายกูเตอร์เรส น่าจะมาจากช่วงที่เขาทำงานเป็นข้าหลวงใหญ่สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติระหว่างปี 2005-2015 และเป็นช่วงที่เกิดวิกฤตเกี่ยวกับผู้ลี้ภัย ไม่ว่าจะเป็นซีเรีย อัฟกานิสถาน และอิรัก เขาทำหน้าที่ได้ดี จึงน่าจะเป็นผู้นำสหประชาชาติได้ดี

logoline