svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ทลายขบวนการค้าประเวณีทั่วประเทศ

06 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจสหรัฐฯ จับผู้ต้องสงสัย 17 คน ในปฏิบัติการทลายขบวนการค้าประเวณีในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศ ที่ล่อลวงผู้หญิงหลายร้อยคนจากประเทศไทย

ทางการสหรัฐฯแถลงการจับกุมผู้ต้องสงสัย 17 คน ในหลายเมืองทั่วประเทศสหรัฐฯ ที่ล่อลวงผู้หญิงหลายร้อยคนมาจากประเทศไทย โดยใช้การปลอมแปลงวีซาและบังคับให้ขายบริการทางเพศ เพื่อชดใช้หนี้หลายหมื่นดอลล่าร์ ผู้ต้องสงสัยถูกตั้งหลายข้อหา รวมทั้ง สมรู้ร่วมคิดกระทำการค้าประเวณี สมรู้ร่วมคิดบังคับใช้แรงงาน สมรู้ร่วมคิดในการฟอกเงิน และสมรู้ร่วมคิดกันปลอมแปลงวีซ่า หลังจากหัวหน้าใหญ่ถูกจับได้ที่เบลเยียมและทางการสหรัฐฯกำลังดำเนินการให้ส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ขบวนการนี้ควบคุมผู้หญิงด้วยการจับแยกจากกัน บางคนต้องทำงานวันละ 12 ชั่วโมง หรือ สัปดาห์ละ 6-7 วัน และถูกขู่ว่าถ้าหลบหนีคนทางบ้านจะต้องรับเคราะห์แทน


ขบวนการค้าประเวณีข้ามชาติที่มีความซับซ้อนและเป็นระบบนี้ มีผู้ทำหน้าที่จัดหาหญิงสาว จัดการวีซา การเดินทาง การโฆษณาและหาลูกค้า จากเอกสารคำฟ้อง ระบุว่า นับตั้งแต่ปี 2552 มีผู้หญิงหลายร้อยคนถูกพามาจากกรุงเทพฯ ไปยังหลายเมืองในสหรัฐฯ รวมทั้ง ลอส แองเจลิส, ลาส เวกัส, ฟีนิกซ์, มินนีแอโพลิส, วอชิงตันและดัลลัส

พวกเธอมีพื้นฐานครอบครัวยากจน สื่อสารภาษาอังกฤษได้เล็กน้อย และถูกล่อลวงว่าจะมีชีวิตที่ดีขึ้น โดยให้ทำสัญญาทาสเพื่อแลกกับวีซาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง จำนวนระหว่าง 40,000-60,000 ดอลล่าร์ หรือราว 1.4 ล้านบาท ถึง 2 ล้านบาท และยังถูกชักชวนให้ไปทำศัลยกรรมหน้าอกเพื่อดึงดูดลูกค้า แต่มันก็ทำให้หนี้ของพวกเธอเพิ่มขึ้นด้วย

แต่เมื่อเดินทางไปถึงสหรัฐฯ พวกเธอก็ถูกบังคับให้ค้าประเวณีในสถานที่หลากหลาย รวมทั้ง โรงแรม ร้านนวดและอพาทเม้นท์ เวลาจะออกไปข้างนอกก็ต้องมีผู้คุมและได้รับส่วนแบ่งเพียงเล็กน้อย ที่แทบไม่พอจ่ายค่าห้องเช่า อาหารและของใช้ส่วนตัว จึงเป็นไปไม่ได้ที่พวกเธอจะมีเงินเก็บเพื่อใช้หนี้

logoline