svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นานาชาติส่งทีมสังเกตการณ์เลือกตั้งสหรัฐ

06 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นานาชาติจะส่งทีมไปร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐที่ดุเดือดสูสี หลังโดนัลด์ ทรัมป์ อ้างจะมีการโกงเลือกตั้ง

องค์การว่าด้วยความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรปหรือ OSCE จะส่งทีมผู้สังเกตการณ์ระยะยาว 26 คนและผู้สังเกตการณ์ระยะสั้น 400 คนไปร่วมสอดส่องว่าการจัดเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐได้มาตรฐานสากลหรือไม่ โดยชุดแรกจะไปถึง 9 ต.ค.และอีกชุดจะไปถึง 4 พ.ย.

ผู้สังเกตการณ์จะจับตาดูอย่างใกล้ชิดทั้งในส่วนการลงทะเบียนของผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้งและผู้สมัคร การรณรงค์หาเสียง การทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้งและองค์กรที่เกี่ยวข้องของรัฐบาล กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งและการบังคับใช้สภาพแวดล้อมการทำงานของสื่อและการรายงานข่าวเลือกตั้งของสื่อ และแนวทางแก้ไขปัญหาขัดแย้งเกี่ยวกับการเลือกตั้ง

OSCE ได้รับคำเชิญจากสหรัฐให้ร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งในปีนี้ หลังจากร่วมสังเกตการณ์มาตั้งแต่ปี 2545 และคาดว่าจะเผยแพร่รายงานเบื้องต้นได้ใน 9 พ.ย.เพียงหนึ่งวันหลังเลือกตั้งและจะเผยรายงานฉบับสมบูรณ์ในอีก 2 เดือนหลังจากนั้น

นอกจากนี้องค์การรัฐอเมริกา หรือ OAS จะร่วมส่งผู้สังเกตการณ์ 30-40 คนไปร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งของสหรัฐเป็นครั้งแรกด้วย และรัสเซียกำลังพิจารณาว่าจะส่งคนมาร่วมสังเกตการณ์ด้วย หลังจากสหรัฐเพิ่งส่งคนไปสังเกตการณ์การเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรรัสเซียเมื่อเดือนที่แล้ว

ทั่วโลกกำลังจับตาการเลือกตั้งที่สูสีที่สุดครั้งหนึ่งในสหรัฐ หลังจากโดนัลด์ ทรัมป์ผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกันประกาศไว้เมื่อเดือน ส.ค.ให้ทุกคนจับการเลือกตั้งด้วยความระมัดระวังเพราะจะมีการโกง แต่ประธานาธิบดีบารัก โอบามาปฏิเสธข้อกล่าวหาโดยบอกว่าเป็นเรื่องน่าขัน และบางคนวิจารณ์ว่าคำพูดของทรัมป์กำลังทำลายภาพลักษณ์ความยุติธรรมของกระบวนการเลือกตั้งในสหรัฐ

logoline