svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฮ่องกง" ประท้วงกักตัว โจ ซัว หว่อง

05 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักเคลื่อนไหวในฮ่องกงแสดงความไม่พอใจที่ทางการไทยกักตัวโจชัว หว่อง ที่สนามบินไม่ให้เข้าประเทศ และไม่พอใจที่มีข่าวว่าจีนอาจมีส่วนกดดันในเรื่องนี้

นาธาน หลอ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคการเมือง เดโมซิสโต ที่สนับสนุนประชาธิปไตย กล่าววันนี้ว่า เขาได้ยินข่าวว่า รัฐบาลจีนกดดันทางการไทยให้กักตัวและไม่อนุญาตให้โจชัว หว่อง ผู้ร่วมก่อตั้งพรรค เดโมซิสโตและอดีตแกนนำชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่เมื่อปี 2557 เข้าประเทศ  แม้เขาไม่อาจยืนยันเรื่องนี้แต่หากเป็นความจริง ก็จะสร้างความเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของรัฐบาลจีน และเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีที่ทำให้เห็นว่ารัฐบาลจีนดำเนินการอย่างไรกับนักสิทธิมนุษยชนในฮ่องกง

นอกจากนี้นายหลอ เรียกร้องให้ ริมสกี้ หยวน รัฐมนตรียุติธรรมฮ่องกง ที่เริ่มเยือนไทยสามวันตามกำหนดการไว้ล่วงหน้า หยิบยกประเด็นหว่องขึ้นหารือกับทางการไทยด้วย  และขอให้รัฐบาลไทยชี้แจงเรื่องนี้แก่ฮ่องกงและประชาคมโลก

นอกจากนี้มีชาวฮ่องกงชุมนุมประท้วงที่หน้าสถานกงสุลไทยในฮ่องกง โดยหลายคนถือป้ายประท้วงที่มีข้อความต่างๆว่า "รัฐบาลไทยน่าละอาย" , "หยุดละเมิดสิทธิมนุษยชน" และ"ปล่อยตัวโจชัว หว่อง"
แต่ข่าวล่าสุดระบุว่าหว่องถูกส่งตัวกลับไปถึงฮ่องกงแล้วหว่อง วัย 19 ปี เป็นหนึ่งในสามแกนนำนักศักษาที่ถูกศาลตัดสินเมื่อเดือนส.ค.ว่ากระทำผิดกรณีปีนรั้วหน้าอาคารทำเนียบรัฐบาลในช่วงการชุมนุมประท้วงใหญ่เมื่อปี 2557 


logoline