svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โฆษก กต. ปัดข่าว! "โจซัว หว่อง"แกนนำนศ.ฮ่องกง เข้าไทย

05 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษก กต. แจง กรณีปฏิเสธ "โจซัว หว่อง" แกนนำนักศึกษาฮ่องกง เข้าไทย ยืนยันขึ้นอยู่กับดุลยพินิจจนท. ย้ำ รบ.ไม่ปิดกั้นการแสดงออก ปชช. จัดงานเสวนา 6 ต.ค.ต่อได้

นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ปฏิเสธไม่ให้นายโจซัว หว่อง แกนนำนักศึกษาฮ่องกง ที่เดินทางถึงสนามบินสุวรณภูมิเข้าประเทศ ว่า ในเรื่องนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศขออธิบายดังนี้
1.รัฐบาลไม่ได้ห้ามการแสดงออก ซึ่งความคิดเห็นทางการเมือง ดังเห็นได้ว่า รัฐบาลมิได้ห้ามจัดการเสวนา "6 ต.ค. ชาวจุฬามองอนาคต" โดยนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
2.ในส่วนของข่าวเกี่ยวกับนายโจชัว หว่อง ที่มีการเผยแพร่อย่างกว้างขวางนั้น การอนุญาตให้เดินทางออกหรือเข้าเมืองมีปัจจัยหลายประการ และต้องเป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอยู่ในดุลยพินิจของเจ้าหน้าที่และหน่วยงานนั้น ๆ ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
3. ในกรณีการปฏิเสธการเข้าเมืองของชาวต่างชาติ สายการบินที่รับผู้โดยสารเข้ามาจะต้องรับผู้โดยสารดังกล่าวกลับไปยังต้นทางที่ขึ้นเครื่องบินมา ซึ่งเป็นตามแนวปฏิบัติสากล

logoline