svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เฮอร์ริเคน" ถล่มหนักเฮติและคิวบา

05 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พายุเฮอร์ริเคน "แมทธิว" สร้างความเสียหายหนักในเฮติและคิวบา หลังทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คนในประเทศแถบทะเลแคริบเบียน และชายฝั่งภาคตะวันออกของสหรัฐเตรียมตัวรับมือพายุด้วยเช่นกัน

พายุเฮอร์ริเคน "แมทธิว" ที่มีความรุนแรงระดับ 4 พัดขึ้นฝั่งทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของเฮติด้วยความเร็วลม 230 กม./ชม.เมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นพายุเฮอร์ริเคนรุนแรงที่สุดที่พัดถล่มในแถบทะเลแคริบเบียนในรอบเกือบสิบปี และเป็นครั้งแรกในรอบ 52 ปี ที่เฮอร์ริเคนรุนแรงระดับ 4 พัดขึ้นฝั่งในเฮติ อิทธิพลของพายุทำให้เกิดลมแรง ฝนตกหนัก น้ำท่วม สตอร์มเซิร์จ และแม่น้ำหลายสายที่เต็มไปด้วยดินโคลนเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือน พายุสร้างความเสียหายให้เฮติอย่างหนัก บ้านเรือนในย่านอาศัยของคนยากจนพังเสียหาย ทางการอพยพคนออกจากพื้นที่เสี่ยงกว่า 9,000 คน
ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากพายุ "แมทธิว" แล้ว 7 คน ได้แก่ 3 คนในเฮติและ 4 คนในสาธารณรัฐโดมินิกัน

พายุยังเคลื่อนตัวต่อไปยังภาคตะวันออกของคิวบา ทำให้เกิดลมแรง ฝนตกหนัก และน้ำท่วม ทางการอพยพประชาชนราว 1.3 ล้านคนออกจากพื้นที่เสี่ยงเป็นการล่วงหน้า นอกจากนี้ประชาชนในประเทศบาฮามาสเตรียมรับมือกับพายุ ด้วยการเสริมหน้าต่างให้แข็งแรง เตรียมกั้นกระสอบทรายรอบบ้านเรือนเพื่อป้องกันน้ำท่วม และสำรองน้ำไว้

ขณะเดียวกันหลายรัฐทางชายฝั่งภาคตะวันออกของสหรัฐเตรียมรับมือกับพายุที่คาดว่าจะพัดไปถึงช่วงวันพฤหัสบดีหรือวันศุกร์ ประชนแห่กักตุนอาหาร น้ำมันและสิ่งของจำเป็น รัฐเซาท์แคโรไลนาและฟลอริดาประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วทั้งรัฐ และเซาท์แคโรไลนาสั่งให้เริ่มอพยพประชาชนกว่า 1 ล้านคนตั้งแต่บ่ายวันพุธ นอกจากนี้อีกบางรัฐประกาศภาวะฉุกเฉินในบางพื้นที่

logoline