svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดูเตร์เต" กร้าวไล่ "โอบามา" ไปลงนรก

05 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำฟิลิปปินส์ประกาศกร้าวล่าสุด ขู่ตัดสัมพันธ์กับสหรัฐฯ และหันไปญาติดีกับจีนและรัสเซีย เพราะไม่พอใจที่ไม่เลิกวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการกวาดล้างยาเสพติด

นายโรดริโก ดูเตร์เต ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ขู่จะตัดความสัมพันธ์กับสหรัฐฯและไล่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไปลงนรกเมื่อวันอังคาร คำพูดดุเดือดครั้งนี้เป็นการตอบโต้ครั้งล่าสุดหลังจากถูกสหรัฐฯ วิพากษ์วิจารณ์เรื่องการทำสงครามกวาดล้างยาเสพติด ดูเตร์เต บอกหมดความนับถือต่อสหรัฐฯ เพราะแทนที่จะสนับสนุนฟิลิปปินส์ในการทำสงครามกับขบวนการค้ายาเสพติด แต่กลับวิพากษ์วิจารณ์เรื่องที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ส่วนเรื่องที่สหรัฐฯปฏิเสธที่จะขายขีปนาวุธและอาวุธอื่นๆ ให้ฟิลิปปินส์นั้น เขาไม่สนใจ เพราะจีนและรัสเซียยินดีที่จะขายอาวุธเหล่านี้ให้ฟิลิปปินส์

ถ้อยแถลงของเขามีขึ้นในวันเดียวกับการเริ่มต้นซ้อมรบของสองชาติ ที่เขาเพิ่งเตือนว่าจะเป็นครั้งสุดท้าย

นายจอช เอิร์นเนสต์ โฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า คำพูดของนายดูเตร์เต เช่น การไล่ประธานาธิบดีโอบามาไปลงนรก ขัดแย้งกับความสัมพันธ์อันอบอุ่นของสองประเทศ และยังพูดถึงการเข้าไปช่วยฟื้นฟูหลังเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นตัวอย่างของความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างสองประเทศ และสหรัฐฯ ก็ยังไม่ได้รับข้อเรียกร้องใดๆ ให้เปลี่ยนความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีจากฟิลิปปินส์ แต่ยืนยันว่า สหรัฐฯจะไม่ลังเลที่จะแสดงความกังวลเกี่ยวกับการใช้ศาลเตี้ยในฟิลิปปินส์ ที่ไม่สอดคล้องอย่างสิ้นเชิงกับค่านิยมสากลด้านสิทธิมนุษยชน

นายดูเตร์เตชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์อย่างถล่มทลายในปีนี้ ด้วยการประกาศจะกวาดล้างยาเสพติดให้หมดไปจากสังคม ทั้งที่ถูกกล่าวหาว่าตั้งหน่วยล่าสังหารตอนที่เป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวา แต่เขายืนยันล่าสุดว่า เขาจะไม่หยุดการทำสงครามต่อต้านยาเสพติด จนกว่าผู้ค้ายาคนสุดท้ายจะถูกกำจัดไปจากถนน

logoline