svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"เงินปอนด์" ดิ่งลงต่ำสุดในรอบ 3 ปี

04 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เงินปอนด์ของอังกฤษดิ่งลงต่ำสุดในรอบ 3 ปีเมื่อวันจันทร์ เพียงหนึ่งวันหลังนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ประกาศจะเริ่มกระบวนการเจรจาเบรกซิตในสิ้นเดือน มี.ค.ปีหน้า

เงินปอนด์ดิ่งลงแตะระดับ 87.46 เพนนีต่อ 1 ยูโร เมื่อวาน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ ส.ค.2556 สะท้อนถึงความกังวลของนักลงทุนต่อผลกระทบอย่างรุนแรงจากการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรปหรืออียู หลังจากนายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ประกาศในที่ประชุมพรรคอนุรักษ์นิยมเมื่อวันอาทิตย์ว่า อังกฤษจะเริ่มใช้มาตรา 50 เพื่อเริ่มต้นกระบวนการเจรจาถอนตัวออกจากอียูหรือเบรกซิตภายในสิ้นเดือน มิ.ย. 2560

นักวิเคราะห์ บอกว่า แนวโน้มที่เงินปอนด์อ่อนค่าลงเป็นสัญญาณเตือนว่าตลาดไม่ชอบความไม่แน่นอนของผลกระทบจากเบรกซิต และการเจรจาจะประสบความยากลำบาก รวมถึงมีความเป็นไปได้มากขึ้นว่าจะผลกระทบรุนแรงจากเบรกซิต

นายกรัฐมนตรีเมย์ กล่าวให้คำมั่นว่า เธอจะแจ้งความคืบหน้าของการเจรจาอย่างต่อเนื่องแก่สาธารณชน และอย่าได้ไปฟังการรายงานคาดการณ์ต่างๆ นานาจากสื่อ

นอกจากนี้ฟิลิป แฮมมอนด์ รัฐมนตรีคลัง แจ้งต่อที่ประชุมพรรคด้วยว่า รัฐบาลพร้อมดำเนินมาตรการจำเป็นเพื่อป้องกันความผันผวนทางเศรษฐกิจจากการเจรจาเบรกซิต และรัฐบาลพร้อมเจรจาให้ได้เงื่อนไขที่ดีที่สุดต่อธุรกิจและแรงงานของอังกฤษ และการเข้าถึงตลาดยุโรปของภาคการผลิตและบริการของอังกฤษ

logoline