svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวยอร์กสั่ง "มูลนิธิทรัมป์" หยุดระดมเงินบริจาค

04 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการรัฐนิวยอร์ก สั่งให้มูลนิธิ ของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรครีพับลิกัน หยุดระดมเงินบริจาคในนิวยอร์กทันที เนื่องจากไม่ได้จดทะเบียนอย่างถูกต้อง

สำนักงานอัยการรัฐนิวยอร์กเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ว่า เอริก ชไนเดอร์แมน อัยการรัฐนิวยอร์กมีหนังสือแจ้งไปยังมูลนิธิ โดนัลด์ เจ ทรัมป์ มูลนิธิกระทำการละเมิดกฎหมายของรัฐที่กำหนดให้องค์กรการกุศลที่จะเรี่ยไรเงินบริจาคจะต้องจดทะเบียนกับสำนักงานการกุศลของภาครัฐ จึงมีคำสั่งให้ยุติการระดมเงินบริจาคในรัฐนิวยอร์กทันที และหากฝ่าฝืนจะถือว่าเป็นการฉ้อโกงต่อเนื่อง

คำสั่งนี้กำหนดให้เวลา 15 วันแก่มูลนิธิเพื่อดำเนินการจดทะเบียนและยื่นข้อมูลทางการเงินเกี่ยวกับการระดมเงินบริจาคทั้งหมดในอดีตแก่สำนักงานการกุศลของรัฐ และหากบุคคลใดๆแจ้งเท็จในเอกสาร จะต้องโทษในคดีอาญาตามกฎหมายรัฐนิวยอร์ก

การเคลื่อนไหวของอัยการล่าสุดมีขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์ วอชิงตัน โพสต์รายงานว่าทรัมป์ใช้เงิน 258,000 ดอลลาร์จากมูลนิธิจ่ายค่ายุติคดีความทางธุรกิจและยังนำเงินอีกจำนวนหนึ่งไปใช้จ่ายส่วนตัวฟุ่มเฟือย อาจเข้าข่ายเป็นการละเมิดกฎหมายองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ห้ามนำเงินมาใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัว

มูลนิธิทรัมป์ก่อตั้งขึ้นในปี 2531 แต่ไม่เคยจัดกิจกรรมการกุศลเอง โดยจะนำเงินบริจาคไปมอบให้องค์กรไม่แสวงผลกำไรอื่นๆ
ก่อนหน้านี้อัยการชไนเดอร์ ซึ่งสังกัดพรรคเดโมแครต ยื่นฟ้องในปี 2556 กล่าวหาว่ามหาวิทยาลัยทรัมป์ก่อตั้งขึ้นโดยไม่มีใบอนุญาต และหลอกเก็บค่าเล่าเรียนราคาแพงมาก โดยการพิจารณาคดีที่เมืองซานดิเอโก้จะเริ่มขึ้นในวันที่ 28 พ.ย.เพียงสามสัปดาห์หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดี

logoline