svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เหยียบกันตาย 52 ในเอธิโอเปีย

03 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุเหยียบกันตายในงานขอบคุณพระเจ้า ที่กลายเป็นการประท้วงทางการเมืองในเอธิโอเปีย เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 52 คน


เกิดเหตุเหยียบกันตายอย่างน้อย 52 ศพ ที่เอธิโอเปีย เมื่อเช้าวันอาทิตย์ เมื่องานฉลองขอบคุณพระเจ้า "อิร์รีชา" ที่เมืองบิชอฟตู กลายเป็นการประท้วงต่อต้านรัฐบาล และตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเพื่อสลายฝูงชน คลิปที่ถ่ายโดยช่างภาพสมัครเล่น แสดงให้เห็นผู้ประท้วงหลายคนพยายามปีนขึ้นไปบนเวที ที่บรรดาผู้นำศาสนากำลังบรรยายอยู่ และตำรวจได้พยายามนำตัวพวกเขาออกไป
ผู้ประท้วงบางคนใช้ก้อนหินและขวดน้ำพลาสติกขว้างปาตำรวจ จนถูกตอบโต้ด้วยกระสุนยางและแก๊สน้ำตา ประชาชนที่ตื่นตระหนกวิ่งหนีกันอลหม่าน ผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่า ผู้คนเหยียบกันตรงคูน้ำและมีหลายคนตกลงไปในคูน้ำด้วย คลิปอีกชุดหนึ่งแสดงให้เห็นคนพยายามปีนขึ้นจากคูน้ำ และคลิปอีกชุดหนึ่งแสดงให้เห็นศพจำนวนมาก เรียงรายอยู่ใต้เต๊นท์
คาดว่ามีประชาชนราว 2 ล้านคน ไปร่วมงานประจำปี อิร์รีชา ที่จัดขึ้นที่ภูมิภาค "โอโรเมีย" ที่ได้ชื่อว่าเป็นพื้นที่อ่อนไหวที่สุด หลังเกิดการประท้วงเรียกร้องเสรีภาพที่กลายเป็นการนองเลือดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุเหยียบกันตาย รัฐบาลอ้างว่า ประชาชนได้เตรียมสร้างปัญหาอยู่ก่อนแล้ว ขณะที่คนเจ็บส่วนใหญ่ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และผู้รับผิดชอบในเหตุการณ์นี้จะต้องถูกลงโทษ

logoline