svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตำรวจสหรัฐฯ พยายามขับรถทับคนบ้า

02 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกิดเหตุความขัดแย้งระหว่างตำรวจและคนผิวดำในสหรัฐฯ รอบใหม่ เมื่อมีการเผยแพร่คลิปตำรวจทำเกินกว่าเหตุ พยายามขับรถทับและวิสามัญผู้ต้องสงสัยด้วยการยิงปืนถึง 14 นัด

ภาพที่ท่านผู้ชมเห็นอยู่นี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 11 กรกฎาคมในเมืองซาคราเมนโตรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ แต่เพิ่งถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นภาพจากกล้องหน้ารถตำรวจที่กำลังไล่ล่าคนร้ายคนหนึ่ง โดยตำรวจที่อยู่ในรถพยายามจะขับรถทับคนร้ายถึง 2 ครั้ง แต่ไม่สำเร็จ สุดท้ายจึงต้องจอดรถและลงไปวิ่งตาม จากนั้นก็มีเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด ปรากฎว่าตำรวจตัดสินใจวิสามัญคนร้ายด้วยการยิงปืนอย่างน้อย 18 นัด และ 14 นัดถูกคนร้ายจนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ
หลังคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกมา มีหลายคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าตำรวจทำเกินกว่าเหตุและรถยนต์ไม่ควรถูกนำมาใช้เป็นอาวุธ นอกจากนี้ยังทำให้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างตำรวจและคนผิวดำยิ่งลุกลามบานปลายมากขึ้น โดยภายหลังทราบชื่อตำรวจทั้ง 2 นาย คือ แรนดี้ โลโซยา และจอห์น เทนนิส ส่วนคนร้ายเป็นชายผิวดำวัย 50 ปีมีชื่อว่าโจเซฟ มานน์ ซึ่งตรวจพบว่าเป็นคนไร้บ้านและมีอาการทางประสาท นอกจากนี้ผลการชันสูตรศพยังพบสารเมทแอมเฟตามีนในร่างกายด้วย
การจับกุมชายคนนี้สืบเนื่องจากชาวบ้านในอพาร์ตเมนท์แห่งหนึ่งโทรแจ้งตำรวจว่า มานน์มีท่าทางไม่ปกติและอาจมีปืน เมื่อตำรวจมาถึงเขาย้ำว่าเขาไม่มีปืนแต่ตำรวจก็สั่งให้เขาหมอบลงกับพื้น ซึ่งตำรวจอ้างว่าเขาไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งและยังไม่ยอมทิ้งมีดความยาว 4 นิ้วด้วย
ล่าสุดทนายของครอบครัวผู้เสียชีวิตระบุว่า ทางครอบครัวเตรียมยื่นฟ้องตำรวจทั้ง 2 นายแล้ว ขณะที่กรมตำรวจของเมืองอ้างว่า ตอนนี้ตำรวจทั้ง 2 นายถูกสั่งให้ไปทำภารกิจประเภทอื่นแทน

logoline