svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปากีฯ แบนหนังอินเดีย หลัง 2 ประเทศเกิดความขัดแย้ง

01 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากความขัดแย้งระหว่างอินเดียและปากีสถานที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้ทั้ง 2 ประเทศก็มีการงัดประเด็นการแบนด้านวัฒนธรรมระหว่างกัน ซึ่งกระทบธุรกิจบันเทิงของทั้ง 2 ประเทศด้วย

บริษัทเครือโรงภาพยนตร์ชั้นนำของปากีสถานประกาศห้ามฉายภาพยนตร์จากวงการ บอลลีวู้ด ของอินเดียในเมืองลาฮอร์ การาจี และอิสลามาบัด เป็นเวลาอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ หรือจนกว่าความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศจะกลับคืนสู่ภาวะปกติแม้ยอมรับว่าการตัดสินใจดังกล่าวจะกระทบเม็ดเงินรายได้ที่จะลดลงไป เพราะตลาดภาพยนตร์บอลลีวู้ดในปากีสถานมีความนิยมอยู่มาก

ขณะเดียวกันสมาคมผู้ผลิตภาพยนตร์อินเดีย ออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดี ระงับการจ้างงานนักแสดงและทีมงานเบื้องหลังที่เป็นชาวปากีสถาน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการร่วมผลิตผลงานในวงการ "บอลลีวู้ด" วงการจอเงินยักษ์ใหญ่ของอินเดียอย่างไม่มีกำหนด และนักการเมืองชาตินยมขวาจัดพรรคหนึ่งของอินเดียปลุกกระแสขับไล่นักแสดงชาวปากีสถานออกไปจากอินเดีย

ครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่ความสัมพันธ์ของสองประเทศเพื่อนบ้านส่งผลกระทบต่อวัฒนธรรมและอุตสาหกรรมบันเทิง ชนวนความขัดแย้งล่าสุดเป็นผลมาจากสถานการณ์ตึงเครียดในดินแดนแคชเมียร์ที่แบ่งเป็นฝั่งอินเดียและปากีสถาน และกองทัพอินเดียกำลังปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธที่สงสัยว่าข้ามมาจากฝั่งปากีสถาน หลังจากเกิดการโจมตีค่ายทหารอินเดียในแคชเมียร์ทำให้ทหารเสียชีวิต 18 นายเมื่อ 18 ก.ย.

logoline