svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

งานวันท่องเที่ยวโลก 2559

27 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

26-29 ก.ย. นี้ ประเทศไทยได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดงานวันท่องเที่ยวโลก2559 จากUNWTO ภายใต้หัวข้อ การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล เข้าถึงอย่างเท่าเทียม ติดตามจากคุณภาพิมล วิสาโรจน์ สดจากโรงแรม สยามเคมปินสกี้

การจัดการประชุมและเฉลิมฉลอง วันท่องเที่ยวโลก2559 ภายใต้หัวข้อการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล เข้าถึงอย่างเท่าเทียม ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ได้มีการพูดคุยหารือกันของหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ถึงแนวทางการเข้าถึงการบริการด้านการท่องเที่ยวเพื่อคนทุกกลุ่มในอนาคต
การจัดการประชุมและเฉลิมฉลอง วันท่องเที่ยวโลก2559 ภายใต้หัวข้อ การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลเข้าถึงอย่างเท่าเทียม ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ โดยในวันนี้เป็นเวทีสัมนาจากหน่วยงานด้านการท่องเที่ยวจาก157ประเทศ ที่มาแลกเปลี่ยน วางแนวทางด้านการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลเข้าถึงการบริการได้ โดยข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ประชากรของโลกกว่าร้อยละ15 เป็นผู้พิการ แนวโน้มประชากรอายุมากกว่า60ปี มีเพิ่มขึ้น รวมถึงเด็กทารก ดังนั้นจึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการ ภาครัฐ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรคำนึงถึง ซึ่งทางด้านตัวแทนหน่วยงานการท่องเที่ยวของประเทศไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ก็บอกว่าสำหรับการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลเป็นเรื่องที่จะต้องทุ่มเทมากขึ้น โดยเฉพาะรัฐบาลต้องทำให้เกิดการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลไม่เฉพาะรูปแบบโรงแรม หรือ ภัตตาคาร แต่จะต้องสร้างหนทางให้ปชช.สามารถเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง กระทั่งกลับถึงบ้าน ซึ่งอย่างในวันพรุ่งนี้ 28 ก.ย. ก็จะมีการแนะนำเส้นทางการท่องเที่ยวของจ.ขอนแก่น จะเป็นตัวอย่างจ.เส้นทางเพื่อเข้าถึงคนทั้งมวล รวมถึงกระทรวงการท่องเที่ยวได้ทำงานกับทุกภาคส่วน แบ่งกลุ่มจ.แต่ละจ.ดูเส้นทางการท่องเที่ยวตั้งแต่ต้นทาง-ปลายทางของปชช.เพื่อขยายให้ครอบคลุมคนทุกกลุ่ม ขณะที่ตัวแทนเครือข่ายการท่องเที่ยวเพื่อการเข้าถึงของยุโรป ก็ระบุว่าข้อมูลที่ชัดเจนน่าเชื่อถือเป็นสิ่งสำคัญในการเดินทางของนทท.ซึ่งอาจจะเพิ่มแอพพลิเคชั่นลงไป ประกอบกับการมีมาตรการเข้าถึงการท่องเที่ยวอย่างเท่าเทียมเพื่อคนทุกกลุ่ม นทท.ควรจะได้รับบริการเฉพาะของตน ก็จะทำให้ผู้ประกอบการได้เปรียบคู่แข่งในตลาดเดียวกัน นอกจากนั้นยังมีการพูดถึงนโยบาย กฎระเบียบ ที่ยังขาดการบังคับใช้
โดยการประชุมและเฉลิมฉลอง วันท่องเที่ยวโลก2559 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ วันนี้ในเวลาประมาณ16.00 น. นายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันโอชา ก็จะเดินทางมาเปิดงานอย่างเป็นทางการ และมีการปาฐกถา ถึงการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล อย่างเท่าเทียมในช่วงเย็นวันนี้

logoline