svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สปท.ชี้! สภาพจราจร"กทม." คล่องขึ้น

26 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

26 ก.ย. 59 --- สปท.ชี้สภาพจราจรกทม.ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาถือว่า คล่องขึ้น จี้แก้ปัญหารถติดทางด่วน แนะเปิดช่องกลับรถลงด่วนได้

ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานอนุกรรมาธิการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจราจรในเมืองใหญ่ ในคณะกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูประบบความปลอดภัยทางถนน สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) กล่าวถึงการแก้ปัญหาในกทม.ของตำรวจนครบาลว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาถือว่าสภาพการจราจรดีขึ้นพอสมควร เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจลงพื้นที่ปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลัง แต่ในบางพื้นที่ยังพบว่ามีปัญหา โดยเฉพาะในช่วงรอยต่อของพื้นที่ยังขาดความร่วมมือร่วมใจกันของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ 

อย่างไรก็ตามเมื่อลงพื้นที่พบปัญหาจราจรติดขัดพื้นที่ใดอย่างไร ต้องรวบรวมเป็นข้อมูลนำมาวิเคราะห์ เพื่อวางแผนแก้ไขปัญหาในอนาคตต่อไป ทั้งนี้สาเหตุสำคัญที่สร้างปัญหาจราจรในกทม.อีกประการหนึ่ง คือการจราติดขัดบนทางด่วน ทั้งที่ไม่มีเหตุผลใดที่ทำให้รถติดได้เลย เพราะไม่ได้มีไฟเหลืองไฟแดง ซึ่งทางการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และตำรวจทางด่วน ในฐานะเจ้าของพื้นที่จะต้องแก้ปัญหา โดยเฉพาะในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนเมื่อรถขึ้นไปแล้วเกิดติดขัดจะต้องเปิดช่องให้กลับรถลงจากทางด่วนได้
  นายเสรี กล่าวอีกว่า บางพื้นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ลงพื้นที่ปฏิบัติงานจริง ยังสั่งการจราจรโดยดูหน้าจอมอนิเตอร์อย่างเดียว อีกทั้งการเปิดสัญญาณไฟตามแยกต่างๆยังคงอยู่ในความรับผิดชอบของกทม. แทนที่จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งไม่น่าจะสอดคล้องกัน ทั้งนี้การแก้ปัญหาเมื่อดูภาพรวมแล้วจะต้องแก้ที่ต้นตอของปัญหา โดยแก้ไขอย่างเป็นระบบ เจ้าหน้าที่จะต้องปฏิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่จริง ต้องเป็นผู้มีประสบการณ์ ตัดสินใจได้ อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญจะต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง มีแผนงานที่ยั่งยืน โดยทำแผนแม่บทที่แก้ไขทั้งระบบ และแผนแก้ปัญหาในแต่ละพื้นที่ ขณะเดียวกันในเรื่องวินัยการจราจรจะต้องสร้างจิตสำนึกในเรื่องการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ไม่เห็นแก่ตัว ไม่เอาเปรียบคนอื่น จอดรถต้องไม่กีดขวางสร้างความเดือดร้อน กระทบต่อการจราจร

logoline