svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พท.จี้ทบทวน เรียกค่าเสียหายจำนำข้าว

25 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ จี้ รัฐบาลทบทวนเรียกค่าเสียหายจำนำข้าว อดีตนายกฯ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" และอดีตรัฐมนตรี พร้อมแนะให้ยกเลิกการใช้ มาตรา 44

พรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ ผ่านทางเวปไซต์ของพรรค เรื่อง ขอให้ทบทวนกระบวนการเรียกค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวและยกเลิกการใช้มาตรา 44
ตามที่หัวหน้า คสช. ได้ดำเนินการเพื่อเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง กับอดีตนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และผู้เกี่ยวข้องในโครงการรับจำนำข้าว และได้ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 56/2559 ลงวันที่ 13 กันยายน 2559 ให้อำนาจกรมบังคับคดี ในการใช้มาตรการบังคับทางปกครองด้วยการยึด อายัด และขายทอดตลาดทรัพย์สินของผู้ต้องรับผิดในโครงการรับจำนำข้าว
โดยเห็นว่า รัฐบาลและหัวหน้า คสช. มีความพยายามอย่างต่อเนื่อง ที่จะมุ่งเอาผิดกับอดีตนายกรัฐมนตรีและผู้ที่เกี่ยวข้องให้ต้องรับผิด ชดใช้ค่าเสียหาย กรณีโครงการรับจำนำข้าวให้ได้ โดยไม่สนใจกระบวนการและขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งการใช้มาตรา 44 ของหัวหน้า คสช. เป็นการลุแก่อำนาจสร้างความไม่ชอบธรรมแก่ผู้ที่ถูกกล่าวหา และเป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม จึงขอเรียกร้องให้หัวหน้า คสช. และรัฐบาล ได้ดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายปกติ ไม่ควรใช้อำนาจพิเศษตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 44 และยกเลิกการใช้มาตรา 44 โดยไม่เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

logoline