svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ประจิน" จ่อดึง "กสทช." เข้ากระทรวงดิจิทัล

21 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมผู้บริหารกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมระบุ จะขับเคลื่อนโครงการต่างๆที่ริเริ่มไว้ให้แล้วเสร็จในปี 2560

รองนายกรัฐมนตรี และรักษาราชการแทนรัฐมนตรีดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พล.อ.อประจิน จั่นตอง บอกว่า การเปลี่ยนแปลงจากกระทรวงไอซีที มาเป็นกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอี จะทำให้กระทรวงดีอีมีบทบาทเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ทำหน้าที่ปูทางให้เกิดการนำระบบไอซีทีมาใช้ในประเทศ มาสู่การนำระบบไอซีทีมาใช้แก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจและสังคม พร้อมนำระบบไอซีทีมาใช้เพื่อต่อยอดสู่นวัตกรรมใหม่ๆ ตามยุทธศาสตร์ไทยแลนด์4.0 เพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศ
สำหรับการขับเคลื่อนแผนงานต่างๆ ในปี 2559-2560 จะผลักดันโครงการต่างๆของกระทรวงไอซีทีเดิมให้แล้วเสร็จ ภายในเวลา 1 ปี 6 เดือน เช่น อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในทุกหมู่บ้าน งบประมาณ1 หมื่น 3 พันล้านบาท และนอกประเทศอีก 2 พันล้านบาท โดยความคืบหน้าโครงการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงทุกหมู่บ้าน ขณะนี้อยู่ในช่วงทำTOR เตรียมการจัดซื้อจัดจ้าง ซึ่งทางคณะกรรมการ ที่มีผู้ทรงคุณวุฒิ เช่น ปลัดดีอีและรองปลัดดีอี กำลังศึกษาพิจารณาดูว่าจะให้เอกชนเข้าร่วมหรือไม่ แต่กระบวนการ TOR จะต้องแล้วเสร็จภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า

"ประจิน" จ่อดึง "กสทช." เข้ากระทรวงดิจิทัล


นอกจากนี้ ยังมีแผนงานอื่นๆ เช่น การขับเคลื่อนsmart city ในภูเก็ตและเชียงใหม่ การบ่มเพาะผู้ประกอบการtech start up และการฝึกบุคลากรข้าราชการให้มีศักยภาพเพื่อรองรับยุทธศาสตร์ต่างๆ ที่กำหนดไว้
ส่วน ใครจะมาเป็นรัฐมนตรีดีอีนั้นยังไม่ทราบ แต่ขอทำหน้าที่รักษาราชการแทนรัฐมนตรีดีอีให้ดีที่สุด จากนั้นค่อยว่ากันอีกที
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ยังบอกถึงกรณีจะนำ กสทช.เข้ามาอยู่ในโครงสร้างใหม่ของกระทรวง ว่า กสทช.มีสถานภาพสังกัดเชิงนโยบาย โดยเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงดีอี ที่ต้องดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล เช่นเดียวกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ซึ่งหลังจากนี้ จะให้ กระทรวงดีอีหน่วยงานเกี่ยวข้องในสังกัด และ กสทช. มาพบกัน เพื่อพูดคุย ทำความเข้าใจร่วมกันถึงบทบาทที่ชัดเจนของแต่ละหน่วยงาน

logoline