svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"หมอวรงค์" ระบุค่าเสียหายจีทูจีขายข้าว เป็นตามขั้นตอน

20 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

20 ก.ย.59 --- "หมอวรงค์" ชี้หลัง รมว.พาณิชย์ ลงนามเรียกค่าเสียหายขายข้าว ทุกอย่างต้องเป็นตามขั้นตอน พิสูจน์ชัด อ้าง ม.44 ยึดทรัพย์ ไม่จริง แนะ "บุญทรง" และพวกขอความเป็นธรรมกับศาล

เมื่อวันที่ 20 ก.ย. นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับปลัดกระทรวงพาณิชย์ลงนามในคำสั่งทางปกครองเพื่อเรียกค่าเสียหาย กับนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพวกรวม 6 คน กรณีสร้างความเสียหายการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) วงเงิน 20,000 ล้านบาท ว่า การลงนามของรมว.พาณิชย์และปลัดกระทรวงพาณิชย์ จะเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่าข้อกล่าวหาต่างๆของนายบุญทรง และคนของพรรคเพื่อไทยนั้นไม่เป็นความจริง
โดยเฉพาะกล่าวหาว่าใช้ม.44 ยึดทรัพย์ ทำไมไม่ใช้ศาลซึ่งเป็นกระบวนยุติธรรมที่น่าเชื่อถือ หรือแม้แต่บางคนไปอ้างเรื่องตัวเลขบัญชีข้าว เนื่องจากกฎหมายให้โอกาสไปอุทธรณ์ต่อศาลปกครอง ไม่ใช่ให้ยึดทรัพย์ทันทีตามที่เขาอ้าง เมื่อร้องต่อศาลปกครอง ทุกอย่างก็ต้องไปสู้ที่ศาลตามกระบวนการ สิ่งต่างๆที่ฝ่ายนายบุญทรงคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น ก็สามารถไปขอความเป็นธรรมต่อศาลได้ ซึ่งจะเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ยกเว้นนายบุญทรงและพวกไม่อุทธรณ์ กรมบังคับคดีจึงดำเนินการมาตรการทางปกครอง ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้าย
นพ.วรงค์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนคดีของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่ง ว่าจะแจ้งตัวเลขความเสียหายให้น.ส.ยิ่งลักษณ์เท่าไร เมื่อทราบตัวเลขก็เข้าสู่กระบวนการเหมือนคดีนายบุญทรง คือออกคำสั่งทางปกครอง ถ้ายังไม่ยอมชดใช้ ก็จะมีการแจ้งเตือน ถ้าเตือนแล้วยังไม่ยอมชดใช้อีก ก็จะใช้มาตรการบังคับทางปกครองโดยกรมบังคับคดีซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้าย แต่เชื่อว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ต้องอุทธรณ์ต่อศาลปกครอง เรื่องทุกอย่างก็จบที่ศาล การมาอ้างว่าใช้อำนาจเผด็จการยึดทรัพย์ ทำไมไม่ผ่านศาล จึงฟังไม่ขึ้น

logoline