svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เอไอเอส แจง! กสทช. ปัด"ผู้บริหาร" ขโมยข้อมูลลูกค้า

19 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บริหารเอไอเอส เข้าพบกสทช. ยืนยันพนักงานที่ขโมยข้อมูลลูกค้า มีตำแหน่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไอที ไม่ใช่ผู้บริหารแต่อย่างใด แจงเพิ่มมาตรการระบบรักษาความปลอดภัย ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้่อีก

จากกรณีมีผู้โพสต์ข้อความลงเว็บไซต์พันทิป มีพนักงานเอไอเอสถือวิสาสะนำข้อมูลลูกค้าไปให้บุคคลภายนอก ล่าสุด วันนี้ (19 ก.ย.59) นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส ได้เดินทางไปชี้แจงกับ กสทช. พร้อมมีการชี้แจงในหลายประเด็น ดังนี้
1.บริษัทขอยืนยันว่า กรณีดังกล่าวพนักงานผู้กระทำผิดมีตำแหน่งเป็น IT Specialist (ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที) เทียบเท่าระดับผู้ชำนาญการ ไม่ใช่ระดับผู้บริหารตามที่เป็นข่าว โดยลักษณะงานเป็นการได้รับสิทธิเป็นการเฉพาะ (Token และ Password) ในการเข้าถึงข้อมูลเพื่อใช้ในการปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งเป็นงานที่ต้องทำเพียงลำพัง จึงไม่อาจทราบว่ามีการกระทำผิดดังกล่าวเกิดขึ้น
2.บริษัทได้แสดงหลักฐานเกี่ยวกับการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวให้ กสทช.ทราบ เริ่มจากที่บริษัทได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าเมื่อวันที่ 5 ก.ย.59 จากนั้นบริษัทได้ตรวจสอบข้อมูล รวบรวมพยานหลักฐานและแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อวันที่ 13 ก.ย.59 และได้พิจารณาให้พนักงานคนดังกล่าวพ้นสภาพการเป็นพนักงานเอไอเอสทันที ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะดำเนินการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูล และการดำเนินการทางกฎหมาย
3.บริษัทได้ชี้แจงถึงการเพิ่มมาตรการระบบรักษาความปลอดภัยทางด้านสารสนเทศของบริษัท เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้นอีกในอนาคต อาทิ ปรับปรุงการเข้าถึงข้อมูลบนระบบสารสนเทศซึ่งเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าแต่ละครั้ง, ปรับปรุงให้ระบบการทำงานของผู้ที่มีสิทธิเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้ามีลักษณะการทำงานแบบปิด (Close working environment) กล่าวคือ กำหนดให้พนักงานห้ามนำโทรศัพท์เคลื่อนที่ อุปกรณ์บันทึกข้อมูล เช่น USB Thumb drive เข้าไปในบริเวณสถานที่ปฏิบัติงาน เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ผู้เสียหายกรณีถูกพนักงาน "เอไอเอส" นำข้อมูลส่วนตัวเผยแพร่สู่ภายนอก เข้าร้องเรียนกับกสทช. เพื่อให้ช่วยตรวจสอบเอไอเอสในประเด็นนี้ พร้อมระบุว่า เป็นลูกค้าจดทะเบียน เอไอเอส มากว่า 5 ปี จนไม่นานมานี้ ได้รับข้อมูลทางลับ จากบุคคลที่ตนไม่ทราบวัตถุประสงค์ โดยข้อมูลนั้น บอกถึงการใช้งานโทรศัพท์มือถืออย่างละเอียด ว่าตนมีการติดต่อกับใคร และมีตำแหน่งที่อยู่ตรงไหนบ้าง ดังนั้นหากใครมีข้อมูลนี้ ก็สามารถเข้าถึงตนได้ตลอดเวลา
ด้านเลขาธิการกสทช. ฐากร ตัณฑสิทธิ์ บอกเพียงสั้นๆว่า วันนี้ได้เชิญทั้งเอไอเอส และผู้เสียหายมาให้ข้อมูล โดยจะให้ผู้เสียหายให้ข้อมูลก่อน เพื่อนำประเด็นของผู้เสียหายมาสอบถามทางตัวแทนของ เอไอเอส อีกครั้ง ซึ่งตรงนี้ กสทช.ได้จัดทีมพิเศษมาดูแลกรณีนี้ และจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จใน 30 วัน ตามที่ได้รับมอบหมาย ส่วนการจะนัดทั้งสองฝ่ายมาพูดคุยพร้อมกันนั้น ทางกสทช.จะขอพิจารณาดูอีกครั้งหนึ่ง

logoline