svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

10 ปีรัฐประหาร49 : ก้าวไม่ข้ามทักษิณ?

19 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนกลับไปวันนี้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว คือวันสุดท้ายที่หัวหน้าพรรคไทยรักไทย ทักษิณ ชินวัตร อยู่ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก่อนถูกยึดอำนาจโดยคณะรัฐประหาร เหตุการณ์ผ่านมาแล้ว 10 ปี การเมืองไทยก้าวข้ามอดีตนายกฯคนนี้แล้วหรือยัง ติดตามจากรายงาน คุณ ธัญวัฒน์ อิพภูดม

นี่คือเสียงของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ในคืนวันที่ 19 กันยายน 2549 ออกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นการต่อสู้ในตำแหน่งครั้งสุดท้าย เพื่อยับยั้งการรัฐประหาร หากแต่ไม่กี่นาทีต่อมา ทุกสถานีโทรทัศน์ได้เผยแพร่ภาพคณะทหาร คมช. ซึ่งเป็นสัญญาณว่า การทำรัฐประหารประสบความสำเร็จ และตำแหน่งทางการเมืองของอดีตนายกฯทักษิณได้จบลงแล้ว
10 ปีหลังรัฐประหาร ชื่อของอดีตนายกฯ ทักษิณ ยังคงปรากฏในการเมืองไทยอย่างต่อเนื่อง เป็นทั้งเหตุผลของการชุมนุมประท้วงโดย พันธมิตรและ กปปส. เป็นคำถามว่า เพราะเหตุใดชื่อของทักษิณ ยังไม่หายไปจากการเมืองไทย หรือว่ากลุ่มการเมือง ยังไม่ก้าวข้ามทักษิณกันแน่

10 ปีรัฐประหาร49 : ก้าวไม่ข้ามทักษิณ?


ประธาน นปช. บอกว่า สาเหตุที่ชื่อของอดีตนายกฯคนนี้ยังไม่หายไปไหน เป็นเพราะผลงานที่เคยทำไว้ รวมถึงคะแนนนิยมที่ชนะใจประชาชนได้
ปฏิเสธได้ยากว่าในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา อดีตนายกฯทักษิณเป็นผู้ทรงอิทธิพลทางการเมืองมากที่สุดคนหนึ่ง แม้ไม่มีตำแหน่งทางการเมือง แต่การเคลื่อนไหวจากนอกประเทศยังสร้างแรงกระเพื่อมได้ทุกครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเสียงเชียร์ หรือเสียงต่อต้านก็ตาม

logoline