svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไทย-เดนมาร์ก เล็งอีก 5 ปี เป็นนมแห่งชาติ

18 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย หรือ อ.ส.ค. ตั้งเป้าแบรนด์ไทย-เดนมาร์คเป็น "นมแห่งชาติ"ภายใน5 ปีข้งหน้า คาดยอดขายโตถึง 1 หมื่นล้านบาท

ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย หรือ อ.ส.ค.บอกว่า อ.ส.ค.เป็นหนึ่งในรัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลหวังให้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งในแผนงานปี 2560-2564 อ.ส.ค.ได้วางเป้าหมาย จะยกระดับผลิตภัณฑ์นมไทย-เดนมาร์คให้ก้าวสู่แบรนด์นมแห่งชาติภายใน 5 ปีข้างหน้า โดยมีแผนหลักเพื่อไปสู่เป้าหมาย ประกอบด้วย การส่งเสริมการเลี้ยงโคมนมให้เป็นอาชีพเกษตรกรอย่างมั่นคง การพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมนมให้ครบวงจร
สร้างแหล่งความรู้ด้านกิจการโคนมและอุตสาหกรรมนม และมุ่งบริหารจัดการองค์กรให้มีขีดความสามารถด้วยหลักธรรมาภิบาล ซึ่งภายปี 2564 ยอดขายจะต้องไม่น้อยกว่า 1 หมื่นล้านบาท ส่วนยอดขายในปีนี้ คาดว่าจะมีรายได้ที่ 8,500 ล้านบาท

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์นมในตลาด นอกจากตัวทำตลาดจะเป็นนมยูเอชที และนมพาสเจอร์ไร์ทแล้ว ไทย-เดนมาร์คจะขยายการผลิต นมออร์แกนิคและหันมาเพิ่มสัดส่วนตลาดนมพาสเจอร์ไร้ทมากขึ้น โดยตลาดหลักยังเป็นในประเทศ ส่วนตลาดส่งออกปัจจุบัน มี สปป.ลาว กัมพูชา เมียนมาร์ ปีหน้าจะรุกตลาดมาเลเซีย

logoline