svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ธกส.หนุนแรงงานไทยไป ตปท.

14 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการจัดหางาน ลงนามร่วมกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) สนับสนุนและอำนวยความสะดวกแรงงานไทยในการไปทำงานต่างประเทศแบบครบวงจร

อธิบดีกรมการจัดหางาน อารักษ์ พรหมณี บอกว่า ที่ผ่านมา มีแรงงานไทยประสงค์ไปทำงานต่างประเทศปีละ 120,000คน โดยการลงนามความร่วมมือกับ ธกส.แบบจีทูจี(รัฐต่อรัฐ) จะช่วยอำนวยความสะดวกกับแรงงานไทยอย่างครบวงจร ทั้งการลดการหลอกลวงแรงงาน การได้รับการดูแลอย่างเป็นธรรม การไม่ต้องหาคนมาคำ้ประกัน การลดค่าธรรมเนียมต่างๆ ซึ่งเชื่อว่า การร่วมมือกันของ2หน่วยงาน จะเพิ่มยอดแรงงานไปต่างประเทศมากขึ้นกว่าเดิม 20เปอร์เซนต์
รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร อภิรมย์ สุขประเสริฐ บอกว่า ธกส.จะอำนวยสินเชื่อแก่แรงงานไทยที่จะไปทำงานต่างประเทศ ที่ถูกจัดส่งโดยกรมการจัดหางานและบริษัทจัดหางาน วงเงินกู้ไม่เกิน 250,000บาทต่อราย คิดดอกเบี้ยในอัตราลูกค้ารายย่อยชั้นดี ปัจจุบันอยู่ที่ 7 เปอร์เซนต์ต่อปี โดยธกส.จะมีการคัดเลือกแรงงาน เพื่อเตรียมความพร้อมให้มีศักยภาพตรงต่อความต้องการของบริษัทต่างชาติ ทั้ง4ประเทศ คือ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน และ อิสราเอล
สำหรับ การทำงานในต่างประเทศของแรงงานไทย มองว่า เป็นโอกาสดีที่จะได้รายได้เพิ่มขึ้นและมีความมั่นคงกว่าเดิม โดยนอกจากการช่วยเหลือก่อนไปทำงานแล้ว ธกส.กับกรมการจัดหางาน จะส่งเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมเยียน นอกจากนี้ หากแรงงานเหล่านี้กลับมาประเทศไทย แล้วนำความรู้มาพัฒนาอาชีพ ธกส.จะมีโครงการสินเชื่อเพื่อสร้างความยั่งยืนของภาคเกษตรไทย โดยคิดอัตราดอกเบี้ย 4เปอร์เซนต์ต่อปี
นอกจากนี้ ในโอกาสครบรอบ50ปี ธกส.มีโปรโมชั่นพิเศษเป็นเวลา1ปี ด้วยการลดค่าธรรมเนียมโอนเงินกลับบ้านให้แก่แรงงานไทย 50เปอร์เซนต์

logoline