svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.เตรียมส่ง ก.ม.ลูกเลือกตั้ง ส.ส.ให้ กรธ.ศุกร์นี้

14 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.ยังไม่ส่ง กม.ลูกเลือกตั้ง ส.ส. ให้ กรธ.คาดปรับแก้แล้ว ส่งได้ศุกร์นี้ "สมชัย" ชง 4 ประเด็นปฏิรูปเลือกตั้งผุดไอเดียเพิ่ม ค่าสมัคร 1 หมื่นบาท ก่อนคืนให้ครึ่งหนึ่งหลังเลือกตั้งหากได้คะแนนถึงร้อยละ 5 ขณะที่ใบดำ แดง เหลือง ส้ม ก็ออกแล้ว ส่วนคอทองแดงมีเฮ ปิดหีบปั๊บชนแก้วได้ทันที




เมื่อเวลา 15.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้งแถลงภายหลังการประชุม กกต.ถึงความคืบหน้าในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า ในวันนี้คงไม่สามารถส่งร่างกฎหมายดังกล่าวให้ กรธ.ได้ เนื่องจากมีสาระสำคัญหลายเรื่องที่ต้องนำกลับไปปรับแก้คาดว่าจะเสร็จภายในวันที่ 15 ก.ย. และวันที่ 16 ก.ย. ประธาน กกต.จะลงนาม เพื่อส่งให้ กรธ.พิจารณา จากนั้นเวลา 10.00 น. นายจรุงวิทย์ ในฐานะอนุกรรมการร่างกฎหมาย จะแถลงให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง


นายสมชัย กล่าวว่า ขณะเดียวกันได้เสนอประเด็น 4 ปฏิรูปการเลือกตั้ง ซึ่งที่ประชุมได้ให้ความเห็นชอบและจะนำมาบรรจุในร่างกฎหมายนี้ เชื่อว่า ข้อเสนอดังกล่าวจะทำให้การจัดเลือก ส.ส.มีคุณภาพ เรื่องแรก



1.ปฏิรูปกลไกการรับสมัคร ในอดีตผู้สมัครบางพรรคไม่ประสงค์เป็น ส.ส. ไม่หาเสียง แต่ใช้โอกาสในการสมัคร เพื่อแสดงตัวต่อสาธารณะ ทำให้เป็นปัญหามีผู้สมัครจำนวนมาก ได้คะแนนหลักร้อย หลักพัน จึงจะมีการเพิ่มเงินค่าสมัคร ทั้งผู้สมัคร ส.ส.เขต และบัญชีรายชื่อ เพิ่มเป็น 10,000 บาท จากเดิม 5,000 บาท กรณีผู้สมัครมีคะแนนเกินร้อยละ 5 จะคืนครึ่งหนึ่งคือ 5,000 บาท ดังนั้นผู้สมัครจะได้เงินคืนคือต้องได้คะแนน 4-5 พันคะแนนขึ้นไปรวมทั้งจะเพิ่มช่องทางให้มีการรับสมัครทางอินเตอร์เน็ต แก้ปัญหาในอดีตที่มีการขัดขวางการเลือกตั้ง ถือเป็นการเปิดให้การสมัคร 2 ช่องทางควบคู่กันกับวิธีปกติ แต่การสมัครทางอินเตอร์เน็ตจะมีเวลามากกว่า เมื่อรับสมัครเสร็จแล้วจึงจะมาจับสลากหมายเลข จะเป็นหมายเลขเดียวกันทั้งประเทศ


2.การปฏิรูปกลไกการหาเสียง จะกำหนดขนาด จำนวนป้ายหาเสียง สถานที่ติดป้าย เบื้องต้นขนาดป้ายหาเสียงกำหนดให้มีขนาด 60x60 ซม.ให้ทำบอร์ดได้ 200 จุดใน 1 เขตเลือกตั้ง จะมีป้ายหาเสียงทั้งหมด 7 หมื่นจุด น้อยกว่าจำนวนหน่วยออกเสียง จะทำให้เป็นการเมืองต้นทุนต่ำ และกำหนดให้ กกต.ส่งรายละเอียดผู้สมัครถึงประชาชนด้วย ลดต้นทุนผู้สมัครแต่ละคน นอกจากนี้พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครไม่น้อยกว่าร้อยละ 50 ของเขตเลือกตั้งทั้งหมด หรือ 300 เขต ถ้าส่ง 175 เขตขึ้นไป ดังนั้นผู้ถูกเสนอเป็นนายกฯ ของพรรคนั้นต้องดีเบตนโยบายประมาณ 5-6 ครั้ง ที่จัดขึ้นโดยสถานีโทรทัศน์ ขณะเดียวกันเรื่องการหาเสียงทางอินเตอร์เน็ต เป็นประเด็นใหญ่ที่สำคัญในการหาเสียง จะจำกัดการหาเสียงทางอินเตอร์เน็ตต้องนิ่งใน 7 วันก่อนการเลือกตั้ง ข้อมูลต้องไม่เปลี่ยนแปลง เพื่อป้องกันมีการโจมตีฝ่ายตรงข้าม หรือปล่อยข่าวของผู้สมัครบางพรรค


3.การปฏิรูปการลงคะแนน เพิ่มช่องทางลงคะแนนต่างๆได้ จัดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้ามี 2 วัน ขยายเวลาถึง 18.00 น.ของวันเลือกตั้งล่วงหน้า ส่วนวันเลือกตั้งขยายเวลาถึง 16.00 น. และ



4.การปฏิรูปการประกาศผลจะมี 3 อย่าง คือใบเหลือง คือการสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ หากพบว่า มีการพบว่ามีการทุจริตการเลือกตั้ง แต่ไม่เชื่อมโยงผู้สมัคร หรือไม่เป็นไปตามกฎหมาย ส่วนใบส้ม คือเกิดกรณีความผิดก่อนหรือประกาศผลการเลือกตั้งจนเป็นเหตุให้ต้องเอาคนผิดออกจากการเลือกตั้งเป็นเวลา 1 ปี เป็นอำนาจ กกต.พิจารณา ส่วนการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปีหรือใบแดง เป็นอำนาจของศาล ส่วนใบดำไม่อยู่ในอำนาจ กกต.และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพราะโทษดังกล่าวถูกกำหนดไว้รัฐธรรมนูญแล้ว


นายสมชัยกล่าวว่า สำหรับการเรื่องจำหน่ายจ่ายแจกสุราได้เสนอให้ห้ามจำหน่ายจ่ายแจกสุราในระยะสั้นลงจากเวลา 18.00 น.ก่อนวันเลือกตั้งถึง 24.00 น. ของวันเลือกตั้งเป็น 18.00 น. ของวันเลือกตั้ง เพราะเชื่อว่าหลังปิดหีบ 2 ชั่วโมงการนับคะแนนน่าจะเสร็จสิ้นแล้ว และไม่เกี่ยวข้องข้องกับประชนชน

logoline