svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จีนหนุนไทย ปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ

13 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.ส่งเสริมการท่องเที่ยวจีนประจำประเทศไทย พร้อมสนับสนุนรัฐบาลไทยกวาดล้างทัวร์ศูนย์เหรียญ เชื่อทำให้เกิดการตั้งราคาทัวร์ที่สมเหตุสมผล มีคุณภาพ และปลอดภัย ด้าน "กอบกาญจน์" คาด มีผลกระทบต่อท่องเที่ยวในระยะสั้น มั่นใจส่งผลดีในระยะยาว

ผลกระทบจากการที่รัฐบาลมีมติคณะรัฐมนตรี ให้ดำเนินการกวาดล้างธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญและการใช้ตัวแทนอำพราง (นอมินี) ทำให้เกิดการจับกุมเครือข่ายบริษัทที่ดำเนินธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญรายใหญ่ไปเมื่อปลายเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง. ) แถลงยึด-อายัดทรัพย์ บริษัททัวร์จัดท่องเที่ยวศูนย์เหรียญ มูลค่ากว่า 13,200 ล้าน
ล่าสุด กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยมีองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติจีนประจำประเทศไทย (ซีเอ็นทีเอ) และตัวแทนจากสถานทูตจีน ร่วมแถลงข่าวกรณีการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ ไปเมื่อวานนี้ (12 ก.ย.)

จีนหนุนไทย
ปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ


นางจาง ซิงหง ผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติจีนประจำประเทศไทย (ซีเอ็นทีเอ) ประจำประเทศไทย กล่าวว่า ได้รับทราบมาตรการของไทยแล้ว และรัฐบาลยืนยันว่าสนับสนุนการทำงานของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ,ททท. และตำรวจท่องเที่ยว ในการกวาดล้างทัวร์ศูนย์เหรียญ พร้อมยืนยันว่า การท่องเที่ยวแลกเปลี่ยนของทั้งสองฝ่าย กำลังอยู่ในจุดที่เติบโตสูงสุด และต่างฝ่าย ตั้งความหวังว่าจากมาตรการนี้ธุรกิจท่องเที่ยวจะพัฒนาได้อย่างมีคุณภาพและยั่งยืนมากขึ้น เพราะทำให้เกิดการตั้งราคาทัวร์ที่สมเหตุสมผล นำมาซึ่งบริการที่ดีมีคุณภาพมากขึ้น นักท่องเที่ยวได้รับทั้งความปลอดภัยและมีความสุขในการเดินทางท่องเที่ยว

จีนหนุนไทย
ปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ


นอกจากนั้น ซีเอ็นทีเอ พร้อมจะดำเนินการคู่ขนานในการปรับปรุงบริษัทนำเที่ยวของจีน ให้มีคุณภาพเช่นเดียวกัน เพราะยืนยันว่า รัฐบาลจีนก็ให้ความสำคัญกับปัญหาเรื่องการดูแลนักท่องเที่ยวของจีนให้ได้รับบริการที่ดีเช่นกันมาโดยตลอด
ด้านนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้นำแนวนโยบายดังกล่าวหารือและทำความเข้าใจกับตัวแทนทางการจีน ได้แก่ องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติจีนประจำประเทศไทย (ซีเอ็นทีเอ) และตัวแทนจากสถานทูตจีนในไทยแล้ว ยืนยันว่ามีเข้าใจในระดับรัฐบาลต่อรัฐบาลที่ดี

จีนหนุนไทย
ปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ


รายงานข่าวระบุว่า ในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ทั้งสองฝ่ายจะลงนามบันทึกความเข้าใจร่วม (เอ็มโอยู) ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิด พร้อมกับการตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อรับผิดชอบงานดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประเมินแนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวจีน ตลอดเดือน ก.ย.2559 ว่า ภายใต้แนวโน้มปกติ ซึ่งยังไม่มีมาตรการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญจะมีจำนวน 8.25 แสนคน แต่แนวโน้มปัจจุบัน ที่มีการปราบปรามแล้ว คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวเหลือ 6.9 แสนคน ลดลงราว 16.39%

logoline