svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มท."ซุ่มชง"ครม." ดันคลอดจัดทัพ "พ่อเมือง-ผู้ตรวจฯ" ล็อตใหญ่ทั่วไทย

13 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มท."ซุ่มชง"ครม."ดันคลอดจัดทัพ "พ่อเมือง-ผู้ตรวจฯ" ล็อตใหญ่ทั่วไทย ใต้ "อวยชัย-ประดิษฐ์-ศุภวัชร" เต็งหาม สนองบัญชา "บิ๊กตู่" ก่อนบินเยือนมะกัน

12 ก.ย. 59 นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยรอบที่ 2 ในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดจำนวน 24 ตำแหน่ง และผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยจำนวน 3 ตำแหน่ง เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง และเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคมว่า ตนยืนยันว่า ไม่สามารถพูดได้ เพราะเป็นความลับของทางราชการ แต่ตนพูดมาขนาดนี้แล้ว ก็น่าจะรู้ว่าจะมีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ในวันที่อังคารที่ 13 ก.ย.นี้ หรือไม่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันอังคารที่ 13 ก.ย.นี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เตรียมจะเสนอบัญชีราชชื่อข้าราชการระดับสูงเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อพิจารณา ในตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด 24 ราย และผู้ตรวจราชการกระทรวง 3 ราย รวม 27 ราย และอาจมีการย้ายสลับพื้นที่จังหวัดขนาดเล็กไปยังพื้นที่ขนาดใหญ่แทน
ด้านแหล่งข่าวกล่าวระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามกำหนดการเดิมกระทรวงมหาดไทย จะมีการเสนอรายชื่อข้าราชการกระทรวงมหาดไทยล๊อตที่ 2 กำหนดการเสร็จสิ้นภายในระยะเวลา 45 วัน ให้ทันตามที่พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต้องการให้มีข้าราชการระดับสูงไปปฏิบัติหน้าที่ช่วงเดือนตุลาคมแทนบุคคลที่เกษียณอายุราชการ แต่เนื่องจากในช่วงวันที่ 18 24 ก.ย.นี้ นายกรัฐมนตรีมีภารกิจต้องเดินทางไปประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้ต้องเร่งจัดทำบัญชีแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย ที่เกษียณในรอบนี้เพื่อเกลี่ยให้พื้นที่จังหวัดเล็กจึงอาจต้องมีการโยกย้ายสลับในบางพื้นที่ให้เสร็จสิ้นเป็นการเร่งด่วน เสนอต่อที่ประชุม ครม. ในวันนี้
แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า สำหรับบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายในพื้นที่ภาคใต้ใน จ.สุราษฎร์ธานี ถือเป็นจังหวัดใหญ่ ในการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ หากไม่มีการโยกผู้ว่าฯจังหวัดใดจังหวัดหนึ่งเข้าไปแทน คาดว่า จะมีการเสนอแต่งตั้งนายอวยชัย อินทร์นาค รองผวจ.สุราษฎร์ธานี ขยับขึ้นนั่งผู้ว่าฯสุราษฎร์แทน ส่วน จ.ชุมพร นายประดิษฐ์ ยมานันท์ รองอธิบดีกรมการปกครอง จะได้รับการเสนอแต่งตั้งไปเป็นผู้ว่าฯชุมพร แทนนายสมดี คชายั่งยืน ผวจ.ชุมพร ที่เกษียณอายุราชการ สำหรับ จ.ระนอง จะมีการเสนอแต่งตั้งนายศุภวัชร ศักดา รองผวจ.สุราษฎร์ธานี ไปนั่งผวจ.ระนอง แทนนายสุริยัน กาญจน์ศิลป์ ผวจ.ระนอง ที่เกษียณอายุราชการเช่นกัน ขณะที่จ.ปัตตานี จะมีการเสนอแต่งตั้งนายวีรนันทน์ เพ็งจันทร์ รองผวจ.ปัตตานี ขึ้นเป็นผวจ.ปัตตานี แทนนายนายสุริยะ อมรโรจน์วรวุฒิผวจ.ปัตตานี ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ไปเป็นผวจ.ปราจีนบุรี ไปก่อนหน้านี้
ขณะที่ส่วนพื้นที่ภาคกลางในจ.พระนครศรีอยุธยา จะมีการโยกนายภาณุ แย้มศรี ผวจ.ลพบุรี มานั่งเป็นผวจ.พระนครศรีอยุธยา แทนนายประยูร รัตนเสนีย์ ผวจ.อยุธยา ที่ได้รับแต่งตั้งให้มาเป็นรองปลัดมท.ในรอบโยกย้ายสลับพื้นที่จังหวัดใหญ่ก่อนหน้านี้ โดยจะมีการเสนอแต่งตั้งนายพรพจน์ เพ็ญพาส รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ไปนั่งเป็นผวจ.ลพบุรีแทน ด้าน จ.ชัยนาท จะมีการเสนอแต่งตั้งนายณัฐพัชร สุวรรณประทีป รองผวจ.ลพบุรี ไปเป็นผวจ.ชัยนาท แทนนายคณิต เอี่ยมระหงษ์ ผวจ.ชัยนาทที่เกษียณอายุราชการ ขณะที่ จ.สมุทรสงคราม คาดว่า นายวิศิษฐ คูรัตนเวช รองผวจ.อุทัยธานี กับ นายพิภพ บุญธรรม รองผวจ.สุพรรณบุรี คนใดคนหนึ่งจะได้รับการเสนอมานั่งในจ.สมุทรสงคราม แทนน.ส.จิตรา พรหมชุติมา ผวจ.สมุทรสงครามที่เกษียณอายุราชการ
สำหรับพื้นที่ภาคเหนือ บุคคลที่จะได้รับการเสนอแต่งตั้ง คาดว่า นายเสน่ห์ นนทะโชติ รองผวจ.เลย จะขยับขึ้นเป็นผวจ.เลย แทนนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผวจ.เลย ที่เกษียณอายุราชการ นายประจญ ปรัชญ์สกุล รองผวจ.เชียงราย ไปเป็นผวจ.ลำปาง แทนนายสามารถ ลอยฟ้า ผวจ.ลำปาง ที่เกษียณอายุราชการ ในส่วนภาคตะวันออก อย่าง จ.สระแก้ว ที่นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผวจ.สระแก้ว ที่ได้รับเสนอการแต่งตั้งให้ไปเป็นผวจ.ชลบุรี ไปก่อนหน้า ในรอบนี้จะมีการแต่งตั้งนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ช่วยปลัดมท. ไปนั่งเป็นผวจ.สระแก้ว แทน
ในส่วนพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น จ.ร้อยเอ็ด คาดว่า จะมีการเสนอแต่งตั้งนายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงษ์ รองผวจ.อุบลราชธานี ขึ้นเป็นผวจ.ร้อยเอ็ด ส่วนจ.กาฬสินธุ์ คาดว่า จะมีการเสนอแต่งตั้งนายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ รองผวจ.ระนอง ข้ามไปเป็นผวจ.กาฬสินธุ์
อย่างไรก็ตามตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทยที่ยังว่างอยู่ 3 ตำแหน่งนั้น จะมีการเสนอ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) นายพิบูลย์ หัตถกิจโกศล รองผวจ.ปทุมธานี และนายสยาม ศิริมงคล รองผวจ.สมุทรปราการ มานั่งในตำแหน่งผู้ตรวจฯ

logoline