svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กอบกาญจน์ ถก จนท.จีน ปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ ยันกระทบช่วงสั้น

13 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"รมว.ท่องเที่ยว" เชื่อปราบ "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" กระทบบางพื้นที่แค่ระยะสั้น มั่นใจไม่กระทบยอดนักท่องเที่ยวจีน คาดปีนี้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน

เมื่อวานนนี้ (12 ก.ย.59) นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับ นาง จาง ซิน หง ผอ.กรมการท่องเที่ยวจีน ประจำประเทศไทย และ เฉียนหลง เลขานุการโทและกงสุลสถานทูตจีน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเกี่ยวกับการปราบปรามธุรกิจการท่องเที่ยวผิดกฎหมายหรือ "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" ซึ่งเป็นธุรกิจที่ดำเนินการมาอย่างยาวนานก่อให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศไทยเป็นอย่างมาก
นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า ในการปราบปรามธุรกิจท่องเที่ยวผิดกฎหมาย "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" แม้ว่าปัญหานี้จะมีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวเฉพาะบางพื้นที่ในระยะสั้น แต่จำนวนนักท่องเที่ยวโดยรวมไม่ลดลง ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 1 11 ก.ย. 59 นักท่องเที่ยวจีนมีจำนวนเพิ่มขึ้น 33.74% จากปีที่แล้ว และตั้งแต่ 1 ม.ค. 59 11 ก.ย. 59 นักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้น 19.34% ในขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวโดยรวม เพิ่มขึ้น 12.10%

กอบกาญจน์ ถก จนท.จีน ปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ ยันกระทบช่วงสั้น


"จากการปราบปรามธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญไม่ได้ส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาไทยลดลงแต่อย่างใด จำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้ยังคงเติบโตได้ดี พร้อมกับเตรียมจัดกิจกรรมและโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นนักท่องเที่ยว และยังเชื่อมั่นว่า รายได้จากการท่องเที่ยวทั้งปียังเป็นไปตามเป้าที่วางไว้ที่ 2.4 ล้านล้านบาท"นางกอบกาญจน์ กล่าว
นางกอบกาญจน์ กล่าวย้ำว่า การเติบโตของการท่องเที่ยวแม้จะผ่านมาหลายเหตุการณ์ ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง เป็นไปได้ว่าอาจจะกระทบบ้างในบางจุดในระยะสั้น แต่การท่องเที่ยงโดยรวมยังเติบโตได้ เป็นเพราะที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือจากทุกหน่วยงานในการทำงานปราบปรามธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญ และจะเดินหน้าดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และทางภาคเอกชนได้มีการหารือและเตรียมการเพื่อไม่ให้กระทบต่อนักท่องเที่ยวชาวจีน

กอบกาญจน์ ถก จนท.จีน ปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ ยันกระทบช่วงสั้น


"เชื่อมั่นว่าในช่วง 3 เดือนที่เหลือของปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะไม่ลดลง เนื่องจากรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะมีการจัดระเบียบให้เกิดการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ทำให้การท่องเที่ยวในระยะกลางและระยะยาวเติบโตได้อย่างยั่งยืน และสร้าวความมั่นใจในการดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีและถูกต้อง และสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวกลับมาอีก"

กอบกาญจน์ ถก จนท.จีน ปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ ยันกระทบช่วงสั้น


นางกอบกาญจน์ คาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวจีนในปีนี้จะเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10 ล้านคน จากที่ตั้งเป้าไว้ 7.93 ล้านคน เพิ่มขึ้น 38% รายได้เพิ่มขึ้นเกือบ 50% และปัจจุบันรูปแบบของนักท่องเที่ยวจีนมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยมีลักษณะเดินทางมาท่องเที่ยวด้วยตัวเองถึง 60% และมากับทัวร์อีก 40% รายได้ต่อหัวเฉลี่ย 5,000 กว่าบาทต่อคนต่อวัน และเพิ่มวันพำนักในไทยนานขึ้นเป็น 7-8 วัน

logoline