svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ฟังกันตรึมแล้วเคลิ้ม แม่ไก่อารมณ์ดี ออกไข่ดก!

12 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พบฟาร์มไก่พันธุ์ไข่อารมณ์ดี เจ้าของฟาร์มจะต้องเปิดเพลงกันตรึมให้ไก่พันธุ์ไข่ฟังแก้เครียดตลอด 24 ชม. พบว่าไก่พันธุ์ไข่จะมีสุขภาพดี ให้ไข่ดกดีกว่าไข่ไก่ทั่วไป สร้างรายได้เดือนงามกว่าเดือนละ40,000บาท

วานนี้ (11ก.ย.59) ที่โครงการส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง (ตำบลละ5ล้าน) ชุมชนศรีบัวราย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ นางรุ่งรัตน์ มณีสด คณะกรรมการบริหารไก่ไข่ ชุมชนศรีบัวราย และชาวชุมชนศรีบัวราย ได้มีการเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ โดยตั้งชื่อกันว่า"ไข่ไก่กันตรึมร็อก ไข่ไก่เพื่อประชาชน"เป็นหนึ่งกิจกรรมเสริมรายได้ชุมชนที่ทางรัฐบาล คสช.ให้การสนับสนุนงบประมาณ และชาวบ้านลงทุนรวมด้วยการซื้อหุ้นๆละ 10 บาท กว่า 40,000 หุ้น

การเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ ด้วยวิธีการที่แปลก แหวกแนวกว่าที่อื่น โดยจะเปิดเสียงเพลงกันตรึม ซึ่งเป็นเพลงพื้นบ้าน เขมรสุรินทร์ จากวิทยุ MP3 ขนาดเล็กๆ ที่ภายในบรรจุเพลงกันตรึมกว่า 1,000 เพลงดัดแปลงต่อเข้ากับเครื่องขยายเสียง ติดลำโพงเปิดให้แม่ไก่ฟังอย่างทั่วถึงทั้งโรงเรือนเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่แห่งนี้ ตลอดทั้งวัน ทั้งคืน พบว่า แม่ไก่มีสุขภาพจิตดี ออกไข่ดกต่อเนื่อง ฟองใหญ่ มีคุณภาพโปรตีนสูง และมีไข่แดงแฝดจำนวนมาก

ฟังกันตรึมแล้วเคลิ้ม
แม่ไก่อารมณ์ดี ออกไข่ดก!

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากโรงเรือนเลี้ยงไก่ อยู่ติดกับรางรถไฟ เวลาขบวนรถไฟวิ่งสวนผ่าน เกิดเสียงดังทำให้เหล่าบรรดาแม่ไก่พันธุ์ไข่ตื่นตกใจง่าย และเกิดอาการเครียดจนไม่ยอมออกไข่เลย คณะกรรมการชุมชนศรีบัวราย จึงลองผิดลองถูกสารพัดวิธี จนเกิดปิ๊งไอเดีย เปิดเพลงกันตรึมให้ไก่ฟัง ตลอด24ชม. จากการทดลองปรากฏว่า แม่ไก่พันธุ์ไข่กว่า1,000ตัว ที่เลี้ยงอยู่ในกรงเหล็ก รู้สึกมีอาการผ่อนคลาย กินอาหาร และน้ำได้ตามปกติ สามารถออกไข่ได้ดกชนิดแทบพากันเก็บไข่ไก่ไม่ทัน

โดยเฉพาะช่วงวันหยุด เสาร์ และอาทิตย์ ชาวบ้านจะพาลูก พาหลาน มาเรียนรู้การเลี้ยง และช่วยกับเก็บไข่ไก่ ถึงขนาดเต้นรำประกอบเสียงเพลงกันตรึมจังหวะร็อก อย่างมันส์หยด สนุกสนาน ขณะที่ไข่ไก่สดที่เก็บได้ฟองใหญ่ จำหน่ายเพียงฟองละ3บาทเท่านั้น หรือ แผงละ 90 บาท"ไข่ไก่กันตรึมร็อก ไข่ไก่เพื่อประชาชน"ของเขาดีจริง มีเท่าไหร่ก็ไม่ทันขาย โดยจะมีชาวบ้านในชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียงแห่พากันมาซื้อถึงที่ หากเหลือก็จะนำไปขายที่ตลาดสดเทศบาลเมืองสุรินทร์ต่อไป สร้างรายได้เดือนงามกว่าเดือนละ 40,000 บาท สามารถแบ่งปันผล เฉลี่ยคืนสมาชิกภายในชุมชน เสริมแรง สร้างรายได้ หล่อเลี้ยงครอบครัวได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังพบว่า ชาวบ้านในชุมชนศรีบัวรายแห่งนี้ ยังมีสุขภาพดี ได้บริโภคไข่ไก่ คุณภาพดี มีโปรตีนสูง และปลอดสารพิษอีกด้วย

ฟังกันตรึมแล้วเคลิ้ม
แม่ไก่อารมณ์ดี ออกไข่ดก!

นางสร้อย แหลมทอง ลูกค้าขาประจำ กล่าวว่า แปลกดีกับกับการเปิดเพลงกันตรึมให้ไก่ฟัง ไข่รสชาติก็ดี อร่อยกินได้ ฟองใหญ่ราคาไม่แพง

นางชูจิต อินทรกำแหง กรรมการชุมชนหนองบัว กล่าวว่า ทิศทางการตลาดเน้น ที่ชุมชน ราคาไม่แพง เพื่อให้คนในชุมชนได้รับประทานไข่ดีมีคุณภาพ และราคาถูกกว่าท้องตลาด ขนาดคนข้างนอกมาสั่งซื้อก็ไม่พอใคร เน้นให้คนในชุมชนได้บริโภคก่อน มีรายได้จากการขายไข่เดือนละ กว่า 40,000 บาท นอกจากนี้ ชุมชนยังมีการปลุกผักออแกนิก เลี้ยงปลา ในโอกาสต่อไปค่อยไปชมแปลงผัก และบ่อปลากันต่อไป

ฟังกันตรึมแล้วเคลิ้ม
แม่ไก่อารมณ์ดี ออกไข่ดก!

ด้าน นางรุ่งรัตน์ มณีสด คณะกรรมการบริหารไก่ไข่ ชุมชนศรีบัวราย กล่าวว่า เจอไข่แฝดเยอะ วันหนึง5-6ฟอง เหมือนกับว่าเขาได้ฟังเพลงทั้งวันทั้งคืน และมีคนมาดูแลเขาตลอด จนชาวบ้านที่มาซื้อไข่ที่นี้ ต่างพากันเรียกว่า"ไข่ไก่กันตรึมร็อก"สำหรับท่านที่สนใจสามารถติดต่อขอซื้อได้ที่ ชุมชนศรีบัวราย ต.ในเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ หรือติดต่อที่รุ่งรัตน์ โทรศัพท์ 081-5476434 ตอนนี้สามารถขายไข่ไก่ได้ประมาณเดือนละกว่า 40,000 บาท เราก็จะเอามาตอบแทนในเรื่องของ สวัสดิการวันละบาท ให้กับพี่น้องในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ เพราะเป็นผู้ร่วมลงทุน กำไรที่ได้ก็จะคืนให้กับคนยากคนจนในเทศบาลเมืองสุรินทร์ ที่สำคัญทุกคนจะได้บริโภคไข่ไก่ที่สดจากฟาร์มจริงๆ ไม่มีไข่ค้าง สดวันต่อวัน

ฟังกันตรึมแล้วเคลิ้ม
แม่ไก่อารมณ์ดี ออกไข่ดก!

โรงเรือนเลี้ยงไก่ไข่ เริ่มต้นจากโครงการตำบลละ 5 ล้าน ที่รัฐบาลให้เงินชุมชนในเขตเทศบาลเมืองสุรินทร์ โดยมอบไก่พันธุ์ไข่และอาหารมาให้กับชุมชนศรีบัวราย และคนในชุมชนได้ร่วมหุ้มทำโรงเรือนขึ้นมา มูลค่า 225,000 บาท รัฐบาลสนับสนุบงบประมาณอีก 400,000 บาท เลี้ยงไก่พันธุ์ไข่จำนวน 939 ตัวทั้งหมดล้วนเป็นไก่สาวพร้อมไข่ ตอนแรกๆก็เลี้ยงตามปกติ ปรากฏว่า แม่ไก่ตื่นเสียงขบวนรถไฟ เพราะอยู่ใกล้รางรถไฟ ไข่ก็ได้เพียงวันละ 6-7 แผง พอปรับเปลี่ยนมาเปิดเพลง เพราะคิดว่า คนกำลังท้องต้องฟังเพลง ก็เหมือนกับไก่ที่กำลังท้อง ชาวบ้านเลยคิดว่า น่าจะเปิดเพลงให้มันฟังดู ก็เลยไปหาซื้อเพลงกันตรึมมาให้ไก่ฟัง ที่เลือกเพลงกันตรึม เพราะว่าเราเป็นคนสุรินทร์ ต้องการอนุรักษ์ศิลปะ ประเพณีพื้นบ้าน เด็กๆที่เข้ามาเล้าไก่ และคนที่ดูแล ก็จะได้ฟังไปพร้อมกับไก่ เราก็จะได้ไข่อารมณ์ดี เหมือนเรากำลังตั้งท้อง ลูกเราออกมาก็อารมณ์ดี ไข่ไก่ถ้าแม่ไก่ได้ฟังเพลง ไข่ก็จะอารมณ์ดี

logoline