svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ร.ฟ.ท.-คลัง" ยุติ! แผนโอนที่ดินมักกะสันแลกหนี้

12 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"คลัง-ร.ฟ.ท." ยุติแผนโอนที่ดินมักกะสัน แลกหนี้ 6.1 หมื่นล้าน เหตุติดข้อกฎหมาย รอกฤษฎีกาตีความนำที่ดินร.ฟ.ท.เวนคืนมาเพื่อกิจการรถไฟ ไปใช้เพื่อกิจการอื่นได้หรือไม่

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า กรมธนารักษ์ และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ต้องยุติแผนการส่งมอบที่ดินมักกะสันเพื่อแลกกับภาระหนี้ของ ร.ฟ.ท.จำนวนกว่า 6.1 หมื่นล้านไปก่อน เพื่อส่งเรื่องให้คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความในข้อกฎหมายว่าสามารถนำที่ดินที่ร.ฟ.ท.เวนคืนมาเพื่อกิจการรถไฟ ไปใช้เพื่อกิจการอื่นได้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีการล้างหนี้ 6.1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากรอความชัดเจนทางกฎหมาย
อธิบดีกรมธนารักษ์ บอกว่า โครงการพัฒนาที่ดินมักกะสันก็คงต้องหยุดไปก่อน จนกว่าจะมีความชัดเจนว่าสามารถนำที่ดินมักกะสันมาใช้ประโยชน์ได้ ซึ่งก็ต้องรอให้กฤษฎีกาตีความ และไม่รู้ว่าจะต้องมีการปรับแก้กฎหมายหรือไม่ เรื่องนี้รัฐวิสาหกิจอื่นๆที่มีการเวนคืนที่ดินก็เจอปัญหาในลักษณะนี้ เราจึงต้องทำให้ชัดเจน

"ร.ฟ.ท.-คลัง" ยุติ! แผนโอนที่ดินมักกะสันแลกหนี้


นโยบายของคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด วางกรอบให้โอนสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดินมักกะสัน 492 ไร่ให้กระทรวงการคลังแลกกับภาระหนี้ของการรถไฟราว 6.1 หมื่นล้าน โดยให้ส่งมอบพื้นที่ภายใน 2 ปี และให้กรมธนารักษ์ศึกษาการใช้ประโยชน์ที่ดินเชิงพาณิชย์ และจะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนหรือเป็นโครงการพีพีพี (PPP)
การโอนที่ดินมักกะสันถือเป็นส่วนหนึ่งของแผนฟื้นฟูกิจการของ ร.ฟ.ท. เพื่อลดภาระหนี้กว่า 1.8 แสนล้านบาท และคนร. ยังตั้งคณะทำงานขึ้นมาเพื่อไปดูแลการใช้ประโยชน์จากที่ดิน ร.ฟ.ท.ที่มีอยู่กว่า 3.6 หมื่นไร่ หรือกว่า 1 หมื่นสัญญาทั่วประเทศให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งจะครบกำหนดสัญญาในเดือนก.ย.นี้กว่า 7 พันสัญญา

"ร.ฟ.ท.-คลัง" ยุติ! แผนโอนที่ดินมักกะสันแลกหนี้



ทั้งนี้ รัฐบาลมีการลงทุนระบบรางครั้งใหญ่ หวังว่าระบบรางจะเป็นระบบขนส่งหลักของประเทศ ทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูงและการพัฒนาระบบราง แต่ปรากฏว่าการฟื้นฟูร.ฟ.ท.ยังเป็นไปอย่างล่าช้า ขณะที่รัฐบาลหวังจะให้เข้ามารองรับการพัฒนาที่เกิดขึ้นในอนาคตยัง ล่าสุดความพยายามแก้ปัญหาหนี้ก้อนใหญ่ของร.ฟ.ท.ด้วยการแลกภาระหนี้กับการโอนการใช้ประโยชน์ที่ดินบริเวณมักกะสันให้กระทรวงการคลังต้องยุติลง เนื่องจากติดประเด็นกฎหมาย

logoline