svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สปท.การเมือง ยอมถอย! ยกเลิกรีเซตรายชื่อสมาชิกพรรคการเมือง

11 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สปท.การเมือง ยอมถอยยกเลิกรีเซตรายชื่อสมาชิกพรรคการเมือง เพิ่มทางเลือกหากพรรคการเมือง ยืนยันบัญชีสมาชิกถูกต้อง

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองคัดค้านข้อเสนอสปท.เรื่องการรีเซตบัญชีสมาชิกพรรคใหม่ทั้งหมดว่า ล่าสุดกมธ.ได้ปรับแก้เนื้อหาในส่วนการให้พรรคการเมืองต้องยื่นจดทะเบียนสมาชิกพรรคใหม่ว่า หากพรรคใดไม่ต้องการรีเซตรายชื่อสมาชิกพรรคใหม่ทั้งหมด ก็สามารถทำหนังสือยืนยันรายชื่อสมาชิกพรรคทั้งหมด เพื่อรับรองว่า สมาชิกพรรคที่มีอยู่เดิมนั้นมีความถูกต้อง
"การปรับแก้ดังกล่าวเพื่อให้เกิดทางเลือกแก่พรรคการเมืองมากขึ้น แต่หากพบว่า รายชื่อสมาชิกพรรคการเมืองที่แต่ละพรรคยืนยันมาไม่เป็นความจริง ก็จะมีบทลงโทษเช่นกัน เพราะปัจจุบันมีสมาชิกพรรคจำนวนมากถูกนำชื่อมาแอบอ้างโดยที่เจ้าตัวไม่ยินยอม หรือไม่รู้ตัว บางคนเป็นสมาชิกพรรคซ้ำซ้อนกันหลายพรรค ดังนั้นจึงต้องให้มีการยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคอีกครั้ง อย่างไรก็ตามหากพรรคใดต้องการจะจดทะเบียนรายชื่อสมาชิกพรรคใหม่ก็สามารถทำได้เช่นกัน" นายเสรี กล่าวขณะที่นายสมพงษ์ สระกวี สปท.การเมือง กล่าวว่า เหตุผลที่กมธ.ยอมปรับแก้เนื้อหาเรื่องการรีเซตรายชื่อสมาชิกพรรคการเมือง เนื่องจากไม่อยากเป็นจำเลยถูกโจมตีว่า จ้องจะรีเซตหรือกลั่นแกล้งให้พรรคการเมืองเล็กลง ไม่อยากถูกมองว่าเป็นไอ้ห้อย ไอ้โหน ดังนั้นอะไรที่ตึงไป ก็หย่อนให้ แต่การหย่อนให้ครั้งนี้ไม่รู้จะเป็นผลดีต่อพรรคการเมืองหรือไม่ เพราะเจตนาเดิม กมธ.ต้องการเปิดประตูให้พรรคการเมืองได้รับเงินค่าบำรุงพรรคจากประชาชนที่เป็นสมาชิกพรรค บวกกับเงินอุดหนุนที่รัฐจะสนับสนุนเพิ่มเติมให้ แต่พรรคการเมืองไม่เอากันเอง
ดังนั้นข้อเสนอที่กมธ.ปรับใหม่ จึงไม่บังคับให้แต่ละพรรคต้องมาจดทะเบียนรายชื่อสมาชิกพรรคใหม่ จึงมีทางเลือกให้ว่า หากพรรคใดไม่ต้องการรีเซตรายชื่อสมาชิกพรรคใหม่ ให้ทำหนังสือยืนยันรับรองรายชื่อสมาชิกพรรคว่า มีความถูกต้องแล้ว ซึ่งจะทำให้สมาชิกพรรคไม่จำเป็นต้องเสียค่าสมาชิกพรรคปีละไม่เกิน 200 บาท เพราะไม่ถือว่าเป็นสมาชิกพรรคใหม่ อย่างไรก็ตามหากพรรคใดไม่ทำหนังสือยืนยันรายชื่อสมาชิกพรรคมา จะถือว่า รายชื่อพรรคการเมืองนั้น หายไปทั้งหมด ไม่มีสมาชิกพรรคเหลืออยู่

logoline