svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ป.ป.ช." ฟัน "เด็กเพื่อไทย" เสียบบัตรแทนกัน!

08 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

8 ก.ย.59-"ป.ป.ช." เชือด "เด็กเพื่อไทย" "เสียบบัตรแทนกัน" พบ หลักฐานคลิปวิดีโอ พฤติการณ์ชัด จ่อ ชง "อสส." สั่งฟ้องต่อ "ศาลฎีกาฯ นักการเมือง"

รายงานข่าวจากสำนักงานป.ป.ช. แจ้งว่า คณะอนุกรรมการไต่สวน คณะกรรมการป.ป.ช. ได้สรุปสำนวนการไต่สวนคดีที่กล่าวหาอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย 4 ราย ได้แก่ นายคมเดช ไชยศิวามงคล, อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ นายนริศร ทองธิราช อดีต ส.ส.สกลนคร, นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ,อดีต ส.ส.มหาสารคาม และนายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีต ส.ส.นนทบุรี กรณีมีความผิดทางอาญาในการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของ ส.ว.โดยมิชอบ สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และได้ส่งสำนวนให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้ว
ในช่วงเช้าวันนี้ ( 8 ก.ย.) รายงานข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณากรณีดังกล่าวเสร็จสิ้นแล้ว และมีมติชี้มูลความผิดอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย 1 ราย จากจำนวนผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมด 4 ราย โดยจากการตรวจสอบหลักฐานโดยเฉพาะคลิปวีดีโอ และการให้ถ้อยคำของพยานบุคคลต่างๆ แล้ว พบว่าบุคคลดังกล่าวมีพฤติการณ์เสียบบัตรแทนกันอย่างชัดเจน ผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ป.ป.ช. มาตรา 123

"ป.ป.ช." ฟัน "เด็กเพื่อไทย"
 เสียบบัตรแทนกัน!


ทั้งนี้ ขั้นตอนต่อไปหลังจากป.ป.ช.มีมติชี้มูลแล้ว จะส่งสำนวนและรายงานความเห็นให้กับอัยการสูงสุด (อสส.) เพื่อส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในชั้นการไต่สวนของคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ พบพฤติการณ์ว่า นายคมเดช, นายนริศร และนายยุทธพงศ์ พบว่า มีการเสียบบัตรแทนกัน และกดคะแนนเสียงแทนกันในการประชุมร่วมรัฐสภาที่พิจารณาวาระดังกล่าว
ส่วนนายอุดมเดช พบว่า มีการสลับร่างรัฐธรรมนูญ โดยนำร่างรัฐธรรมนูญอีกฉบับที่มีเนื้อหาไม่ตรงกันกับที่มีการเสนอชื่อแก้ไขในไปสับเปลี่ยนกับร่างรัฐธรรมนูญที่ใช้ในวาระรับหลักการ ดังนั้นพฤติการณ์ทั้งหมดของอดีต ส.ส. 4 ราย จึงถือว่าเข้าข่ายผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ พ.ร.บ.ป.ป.ช. มาตรา 123

logoline