svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ป.ป.ช."ชี้มูล 4 อดีตส.ส.เพื่อไทย วันนี้ "สลับร่างรธน.-เสียบบัตรแทนกัน"

08 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

7 ก.ย. --"ป.ป.ช."จ่อชี้มูล 4 อดีตส.ส.เพื่อไทย "สลับร่างรธน.-เสียบบัตรแทนกัน" ระหว่างถกแก้รธน.ปมที่มาส.ว. สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ในวันนี้


รายงานข่าวสำนักงานคณะกรรมการป.ป.ช.เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหาอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย จำนวน 4 ราย ได้แก่นายคมเดช ไชยศิวามงคล อดีตส.ส.กาฬสินธุ์ นายนริศร ทองธิราช อดีตส.ส.สกลนคร นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตส.ส.มหาสารคาม และนายอุดมเดช รัตนเสถียร อดีตส.ส.นนทบุรี กระทำความผิดทางอาญาในระหว่างการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ประเด็นเรื่องที่มาส.ว.โดยมิชอบ สมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้น ขณะนี้คณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง ซึ่งเป็นองค์คณะได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานในข้อไม่สมบูรณ์ของสำนวนเสร็จสิ้นแล้ว เตรียมเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ เพื่อพิจารณา และหากเห็นว่าพยานหลักฐานครบถ้วน ก็สามารถลงมติชี้มูลได้ในวันนี้ (8ก.ย.)

"ป.ป.ช."ชี้มูล 4 อดีตส.ส.เพื่อไทย วันนี้ 
"สลับร่างรธน.-เสียบบัตรแทนกัน"

ในส่วนของนายคมเดช นายนริศร และนายยุทธพงศ์ พบว่า มีพฤติการณ์เสียบบัตรและกดคะแนนออกเสียงแทนกันในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เรื่องที่มาส.ว. ขณะที่นายอุดมเดชพบว่า มีพฤติการณ์สลับร่างแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ นำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่มีเนื้อหาไม่ตรงกับฉบับที่มีการเข้าชื่อเสนอขอแก้ไขไปเปลี่ยนใช้ในวาระรับหลักการ ถือว่าเข้าข่ายความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา
ดังนั้น เรื่องดังกล่าวหากที่ประชุมกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ได้พิจารณาสำนวนแล้วเห็นว่า พยานหลักฐานครบถ้วนสมบูรณ์ ก็สามารถลงมติได้ในวันนี้เช่นเดียวกัน

logoline