svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมหารือนายกฯมาเลเซีย แก้ปัญหาชายแดนใต้

06 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ออกมาระบุว่า เหตุระเบิดรถไฟใต้ไม่เกี่ยวพูดคุยมาราปาตานี พร้อมเตรียมหารือนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในวันที่ 9 กันยายนนี้ เพื่อแก้ปัญหาในจังหวัดชายแดนใต้ คุณกลกร เวียงดอนก่อ รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานในการประชุม เนื่องจากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปปฏิบัติภารกิจประชุมสุดยอดอาเซียนที่เวียงจันทร์ สปป.ลาว
พลเอกประวิตร บอกก่อนเข้าประชุม ถึงเหตุระเบิดรถไฟสายสุไหงโก-ลก-หาดใหญ่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการพูดคุยกับกลุ่มมาราปาตานี โดยเจ้าหน้าพยายามหาทางป้องกันอยู่แล้ว และที่ผ่านมาก็มีการข่าวเตือน แต่กระชั้นชิดเกินไป ทำให้ป้องกันไม่ทัน พร้อมขออย่าคาดเดาว่าเป็นกลุ่มใด
ส่วนการเดินทางมาเยือนไทยของนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียในวันที่ 9 กันยายนนี้ อาจจะมีการหารือถึงปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในฐานะผู้อำนวยความสะดวก ที่จะช่วยเรื่องการศึกษาและการชี้แจงกับประชาชน
นอกจากนี้จะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU ว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมข้ามชาติ ซึ่งจะช่วยแก้ไขปัญหาบุคคล 2 สัญชาติ ขณะที่การปักปันเขตแดนระหว่างไทยและมาเลเซีย เพื่อก่อสร้างรั้วร่วมกันระยะ 11 กิโลเมตรนั้น ได้ส่งเรื่องให้มาเลเซียพิจารณาแล้ว และจะมีการหารือร่วมกันต่อไปแต่ยังไม่ใช่ช่วงวันที่ 9 กันยายนนี้
พลเอกประวิตร ยังบอกถึงการก่อเหตุระเบิดในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน ว่าส่วนตัวไม่ทราบว่าเป็นการเมืองหรือไม่ แต่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ให้เกิดความไม่เข้าใจ ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัว ส่วนจะเป็นฝ่ายไหนก็ต้องไปพิจารณาดู และมองว่าไม่ใช่การขยายพื้นที่ก่อเหตุของจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมยืนยันว่าฝ่ายความมั่นคงพร้อมดูแล
ส่วนกรณีคำสั่งของนายกรัฐมนตรีที่ไม่ให้นำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าว พลเอกประวิตร บอกว่า การแถลงข่าวจะนำแต่คดีที่เกิดขึ้นใหม่มาชี้แจงให้ประชาชนทราบ พร้อมระบุว่าไม่มีการเลือกปฏิบัติระหว่างกลุ่มคนไฮโซ และคนธรรมดา และการจะการเปิดเผยใบหน้าหรือไม่นั้น ก็ต้องขึ้นกับความสมัครใจของผู้ต้องหาด้วย แต่ในส่วนของผู้ต้องหาที่มีหมายจับก็มีการเปิดเผย อยู่แล้ว
ทั้งนี้ พลเอกประวิตร เปิดเผยว่า การประชุม ครม. วันนี้จะไม่พิจารณาวาระสำคัญ อาทิ การแต่งตั้งเลขาธิการศอ.บต. และโครงการรถไฟฟ้าสายสีทอง โดยต้องรอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาเอง

logoline