svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ระบุคุย "มาราปาตานี" ไม่มีลงนามทีโออาร์

03 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.อักษรา เกิดผล เผย คุยมาราปาตานี ไม่มีลงนามทีโออาร์ แค่พูดคุยธุรการ ระบุ นายกฯ ฝาก อยากยุติความรุนแรง ขณะที่นายกฯ บอกปัญหาชายแดนใต้ จบหรือไม่ อยู่ที่การปฏิบัติ ยืนยันความต้องการไทย ต้องเปิดพื้นที่ปลอดภัยให้ได้

พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการพูดคุยกับผู้เห็นต่างที่ประเทศมาเลเซียว่า การเดินทางไปครั้งนี้ ได้พูดคุยกับผู้เห็นต่างทุกกลุ่ม ซึ่งเป็นไปตามการสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการพูดคุยที่ไม่ได้หยุดชะงักตามที่มีกระเเสข่าวออกมา ตอนนี้อยู่ในระยะการสร้างความไว้วางใจ ซึ่งทางคณะแจ้งว่า การสร้างความไว้วางใจนี้ ไม่ใช่การสร้างความไว้วางใจให้แกปาร์ตี้เอ หรือปาร์ตี้ บี แต่เป็นการสร้างความไว้วางใจให้กับประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
พล.อ.อักษรา กล่าวอีกว่า วันนี้ไม่มีการลงนาม ทีโออาร์ แต่เป็นเพียงการทำความเข้าใจในเรื่องธุรการ ที่ทางผู้อำนวยความสะดวกประเทศมาเลเซียจัดทำขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการพูดคุยว่า แต่ละฝ่ายควรมีกี่คน ภาษาที่ใช้ทางการจะใช้ภาษาไทยหรือภาษามาเลมีล่ามแปลหรือไม่ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการพูดคุย โดยตนเองขอย้ำว่าไม่ได้มีการลงนามใดๆ

และวันนี้ คณะพูดคุยฝ่ายไทย นำข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรีที่อยากให้ยุติเหตุรุนเเรงในพื้นที่ และทางคณะพูดคุย ได้สอบถามถึงเหตุความรุนแรงในพื้นที่ภาคใต้ที่ผ่านมาเขาก็ยืนยันว่าไม่เกี่ยวข้องเเละไม่ได้กระทำ รวมถึง ยืนยันว่าจะร่วมมือในการดูแลพื้นที่ต่อไป

ขณะที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดในรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" ว่า การแก้ไขปัญหาความมั่นคงจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น ทุกคนเป็นห่วง รัฐบาลนี่ห่วงมากที่สุดอยู่แล้ว เพราะมันเป็นความเป็นความตายของประชาชน ทั้งนี้ ปัจจัยแห่งความสำเร็จ มันอยู่ที่ ประชาชน ประชาสังคม NGO เจ้าหน้าที่รัฐ นักวิชาการ นิสิต นักศึกษา ทั้งหมดในพื้นที่นอกพื้นที่ด้วย สื่อ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ โซเชียลมีเดียต่างๆ ทั้งหมด ต้องเข้าใจปัญหา ร่วมมือกันแก้ไข และ แสดงความคิดเห็นอันเป็นประโยชน์

logoline