svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" สั่งปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ อย่าหวั่นกรงอิทธิพล!

02 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกฯ" กำชับ "จนท."ทำ "คดีทัวร์ศูนย์เหรียญ" ให้เด็ดขาด อย่าหวั่นเกรงอิทธิพล ลั่น ต้องสาวให้ถึงต้นตอ เร่งเดินหน้าทำความเข้าใจกับ"จีน" เร่ง ออกมาตรการรองรับนักท่องเที่ยวตกค้าง หลังบริษัทนอมินีถูกปิด

พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเข้าจับกุมตัวกรรมการบริษัทโอเอ ทรานสปอร์ต จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทต้นทางของทัวร์ศูนย์เหรียญรายใหญ่ที่สุดในไทย และผู้ต้องหาได้ขอประกันตัวเพื่อต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ไม่ต้องเกรงกลัวอิทธิพลใด ๆ ทั้งสิ้น โดยจะต้องทำคดีให้เด็ดขาดและรัดกุม และขอให้สาวไปถึงต้นตอของขบวนการให้ได้ เพราะความเสียหายต่อประเทศมีมูลค่าสูง เพื่อทำให้สังคมประจักษ์ว่า เราจะไม่ยอมให้มีทัวร์ศูนย์เหรียญเกิดขึ้น ซึ่งส่งผลทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทย และฝากข้อคิดไปยังสื่อมวลชนว่า หากมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นอีก ก็ขอให้ช่วยกันนำเสนอข่าวตีแผ่ให้สังคมได้รับรู้ เพื่อเตือนสติ และป้องปรามไม่ให้มีเหตุการณ์แบบนี้ ส่วนกรณีที่มีผู้วิตกกังวลว่า ผลจากการจับกุมบริษัททัวร์รายใหญ่ ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนลดลงนั้น โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่าไม่อยากให้ด่วนสรุปเช่นนั้น โดยทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ กำลังรวบรวมข้อมูลอยู่ และอยากให้สังคมแยกแยะระหว่างการทำผิดกฎหมาย กับการคิดว่าทัวร์ศูนย์เหรียญช่วยสร้างรายได้ เพราะที่ผ่านมาประเทศไทยไม่เคยมีรายได้จากนักท่องเที่ยวที่มากับทัวร์ศูนย์เหรียญ แต่ทั้งหมดถูกส่งกลับจีนผ่านนายหน้า และบริษัทนอมินีในไทยก็ไม่เคยชำระภาษีให้แก่รัฐ ซึ่งถือว่าเป็นการจงใจละเมิดกฎหมาย

"นายกฯ" สั่งปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ อย่าหวั่นกรงอิทธิพล!

 "รัฐบาลกำลังทำสิ่งที่ถูกต้อง และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ประกอบการที่ทำมาหากินอย่างสุจริต โดยกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะเชิญผู้แทนองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวจีน (ซีเอ็นทีเอ) และกงสุลจีนประจำประเทศไทย ไปหารือ เพื่อทำความเข้าใจนโยบายปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ และลงนามบันทึกความเข้าใจ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและปราบปรามบริษัททัวร์ที่เอาเปรียบนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ได้เจรจากับบริษัททัวร์รายอื่น เพื่อให้เข้ามารองรับนักท่องเที่ยวจีนที่ตกค้าง หลังจากบริษัทโอเอฯ ถูกปิด รวมทั้งเตรียมแก้ไข พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ฉบับใหม่ โดยหากพบบริษัททัวร์รายใดที่ขายแพ็กเกจทัวร์ในราคาต่ำ จะถูกเรียกไปตรวจสอบทันที" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

logoline