svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" สลับงานรมต.! ให้ "ประจิน" คุมเกษตร แทน "สมคิด"

01 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 182/2559 ลงวันที่ 29 สิงหาคม 2559 ปรับปรุงคำสั่งมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี โดยคำสั่งใหม่นี้เป็นการมอบหมายและมอบอำนาจให้ พลอากาศประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี กำกับการบริหารราชการแทนนายกรัฐมนตรีในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีเคยให้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจกำกับดูแล

ดังนั้น ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี 182/2559 จะทำให้ พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง กำกับดูแลเพิ่มขึ้นจาก 4 หน่วยงาน เป็น 5 หน่วยงาน คือ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงพลังงาน กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ และล่าสุด คือ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ทำให้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ งานกำกับดูแลลดลง จาก 7 หน่วยงาน เหลือ 6 หน่วยงาน คือ กระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงอุตสาหกรรม

"บิ๊กตู่" สลับงานรมต.!
 ให้ "ประจิน" คุมเกษตร แทน "สมคิด"


แหล่งข่าวใกล้ชิดพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงเบื้องหลังจากคำสั่งดังกล่าวว่า มาจากปัญหาการทำงานที่ไม่ลงรอยกันระหว่างนายสมคิด กับ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ ซึ่งเป็นปัญหาเดียวกับที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเคยเจอ คือ รองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลงานด้านเศรษฐกิจไม่สามารถกำกับงาน โครงการ นโยบายได้ 100% จึงทำให้กระทบกับงานด้านเศรษฐกิจมิติที่ต้องดูแลเกษตรกรไม่ราบรื่น
ล่าสุดรัฐบาลต้องการเร่งรัดมาตรการการช่วยเหลือเกษตรกรที่รัฐบาลต้องการสร้างแรงจูงใจให้ชาวนาเปลี่ยนพฤติกรรมการปลูกข้าวมาทำการเกษตรประเภทอื่นแทนการปลูกข้าว แต่กระทรวงเกษตรฯไม่สามารถดำเนินการให้เป็นไปตามกรอบเวลาที่ครม.มีมติไว้ จึงทำให้นายสมคิดไม่พอใจ นายสมคิดจึงขอนายกรัฐมนตรีว่าจะขอให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ที่เป็นคนที่นายสมคิดไว้ใจอย่างมาก เข้ามาช่วยดูแลมาตรการนี้ด้วย เพื่อให้การเบิกจ่ายเงินรวดเร็วขึ้นเพื่อให้ทันปิดไตรมาส 4
ซึ่งปัญหานี้เกิดขึ้นมาได้ระยะหนึ่งและพลเอกประยุทธ์ ก็รับรู้แต่ไม่รู้จะแก้ปัญหาอย่างไร เพราะตัวเองก็เป็นคนเชิญนายสมคิดมาคุมงานด้านเศรษฐกิจตั้งแต่ช่วงยังเป็นที่ปรึกษาคสช. ส่วนพลเอกฉัตรชัยเองก็เป็นเพื่อนรักกันกับพลเอกประยุทธ์ จึงทำให้พลเอกประยุทธ์หนักใจในการแก้ปัญหา จึงตัดสินใจขอแรงพลอากาศเอกประจิน มาเป็นคนกลางในการแก้ปมปัญหาการทำงานเพื่อให้มิติการช่วยเหลือเกษตรกรราบรื่นขึ้น โดยที่ถนอมน้ำใจทั้งนายสมคิดที่พลเอกประยุทธ์เคารพและเพื่อนรักอย่างพลเอกฉัตรชัย

logoline