svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กรธ.ยื่นแก้ร่างรัฐธรรมนูญ รอบ 3

01 กันยายน 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถึงแม้ร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติมาแล้วเกือบ 1 เดือน และ กรธ.ก็ได้ข้อสรุปเรื่องแก้ไขเนื้อหาให้สอดคล้องกับคำถามพ่วงแล้ว แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้คือการส่งเอกสารจาก กรธ.ไปให้กับศาลรัฐธรรมนูญต้องเจอกับปัญหาถึง 2 รอบ

ศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยคำวินิจฉัยกรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.ได้ส่งคำร้องขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้สอดคล้องกับประชามติว่า ถึงแม้ศาลจะมีอำนาจพิจารณาเรื่องนี้ได้ แต่การส่งคำร้องของ กรธ.เมื่อวานนี้ กลับไม่เป็นไปตามระเบียบที่ถูกต้อง เพราะ กรธ. มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของรัฐสภามาส่งคำร้องแทน โดยไม่มีใบมอบฉันทะแนบมาด้วย ศาลจึงได้ตีกลับคำร้องนี้ และให้ กรธ. ทำเอกสารต่างๆ ให้ครบถ้วน และมายื่นอีกครั้งในวันที่ 5 กันยายน
ก่อนหน้านี้ การส่งเอกสารให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาเคยเกิดปัญหาขึ้นมาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดย กรธ.ยอมรับว่า เป็นผู้ขอนำเอกสารกลับมาเอง เพราะมีปัญหาในเรื่องของระบบธุรการ โดยเฉพาะการส่งเอกสารหลังเวลาราชการ

ด้านโฆษก กรธ.อุดม รัฐอมฤต ย้ำว่าถึงแม้การส่งเอกสารให้ศาลจะมีปัญหา แต่ส่วนที่เป็นเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ จะยังคงเหมือนเดิม และไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ อย่างแน่นอน

logoline