svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นายกสื่อฯขอนแก่น ฟ้อง"หมอเปรม"หลังโพสต์เฟสบุ๊ค ภาพมอบเงินช่วยHIVโยงปมฉาว

31 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมสื่อแจ้งความหมอเปรม บิดเบือนข้อมูล ด้านตำรวจขอนแก่นตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงหลังหมอเปรมโพสต์ภาพนายกสมาคมสื่อรับเงิน คาด 1 สัปดาห์รู้ผล หมิ่น-ไม่หมิ่น หากมีมูลจะออกหมายเรียกหมอเปรมเข้ารับทราบข้อกล่าวหา

 
    เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 31 ก.ค. 59 ที่ สภ.เมืองขอนแก่น พ.ท.พิสิษฐ์ ชาญเจริญ นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่นพร้อมกรรมการสมาคม.เข้าแจ้งความต่อ พ.ต.อ.นพดล เพ็ชร์สุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กรณี นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบ้านไผ่ได้โพสต์ในเฟสบุ๊คส่วนตัวกล่าวหารับมอบเงินจากนางระเบียบรัตน์ พงษ์พาณิชย์ 5,000 บาท
พ.ท.พิสิษฐ์ กล่าวว่า ข้อความที่ นพ.เปรมศักดิ์โพสต์บนเฟสบุ๊คคลาดเคลื่อนไปจากความเป็นจริง ทำให้สังคมเข้าใจผิด สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่นและผู้สื่อข่าวในจังหวัดขอนแก่นได้รับความเสียหายอับอาย ทั้งที่ไม่เป็นความจริง โดยภาพดังกล่าวบันทึกในวันที่ 29ก.ค.ในฐานะนายกสมาคมสื่อ เป็นผู้มอบเงินจำนวน 5,000 บาทให้กับโครงการทอดผ้าป่าช่วยเหลือผู้ป่วยเอดส์ ซึ่งมีนางระเบียบรัตน์ เป็นประธาน มีผู้สื่อข่าวหลายสำนักไปถ่ายภาพทำข่าวตามปกติและขณะมอบเงินได้ถ่ายรูปร่วมกัน
จากทั้งภาพที่ นพ.เปรมศักดิ์ตัดและคำพูดของ นพ.เปรมศักดิ์ระบุบนภาพนั้นทำให้คนที่ได้เห็นได้อ่านเข้าใจผิดในตัวสื่อ น่าจะทำให้สื่อเสียชื่อเสียง ถูกดูหมื่นถูกเกลียดชังหรือได้รับความอับอายต่อสาธารณะ จึงถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์และประมวลกฏหมายอาญาฐานะหมิ่นประมาท ดังนั้นทางสมาคมฯจำเป็นต้องแจ้งความเพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกับนพ.เปรมศักดิ์เพื่อรักษาปกป้องเกียรติ ศักดิ์ศรีของสื่อมวลชน
พ.ท.พิสิษฐ์   กล่าวว่า บทบาทหน้าที่ของสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่นที่ผ่านมา นอกจากดูแลสวัสดิการสมาชิกฯ จัดกิจกรรมที่เกี่ยวกับการพัฒนาวงการสื่อมวลชนแล้ว ยังได้เข้าไปมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือกิจกรรมทางสังคมที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณะชนมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการมอบเงินให้กับโครงการทอดผ้าป่าช่วยเหลือผู้ป่วยเอดส์ครั้งนี้ก็เป็นภารกิจเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะชนเช่นกัน
 ด้าน พ.ต.ท.นพดล กล่าวว่า การเข้าแจ้งความร้องทุกข์ของสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่นครั้งนี้ถือเป็นประเด็นที่สาธารณะชนให้ความสนใจ ดังนั้นจึงตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริงในคดีนี้โดยเฉพาะ โดยมอบหมายให้ พ.ต.ท. ถวัลย์ สุธาวรัตน์ รอง ผกก.สอบสวนเป็นหัวหน้าคณะทำงานและตนจะขอร่วมเป็นกรรมการสอบสวนด้วย

ทั้งนี้เพื่อความรวดเร็วในการทำคดีนี้ ภายหลังรับแจ้งความแล้วจะเริ่มกระบวนการสอบปากคำฝ่ายผู้ร้องทันที เริ่มจากการสอบปากคำ นายกสมาคมฯพ.ท.พิสิษฐ์ และจะเชิญพยานที่อยู่ในเหตุการณ์ขณะมีการมอบเงินเข้ามาให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน พร้อมกับรวบรวมพยานวัตถุที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบสำนวนคดีให้มากที่สุด คาดว่าภายใน 1 สัปดาห์จะสามารถสรุปสำนวนและระบุความผิดตามข้อกล่าวหาได้ว่าผู้ถูกร้องกระทำผิดเข้าข่ายคดีหมิ่นประมาทมาตราใดบ้าง หลังจากนั้นจะออกหมายเรียก นพ.เปรมศักดิ์เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา

logoline