svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปปง.ยึดทรัพย์โรงแรมหรูนอมินีจีน

31 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต - ปปง.อายัดชั่วคราว 90 วัน "บลูเบย์รีสอร์ท" โรงแรมหรู 4 ดาว บนเกาะยาวใหญ่ หลังพบอยู่ในเครือไทลี่

วันที่ 30 ก.ค. ที่โรงเเรมบลูเบย์รีสอร์ท เลขที่ 89 หมู่ 7 ต.พลุใน อ.เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว พร้อมด้วย นายศรีพงษ์ บุตรงามดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นาย ปิยะ ศรีวิกะ นิติกรชำนาญการ สนง.ปปง. พ.ต.อ.สมาน ไชยณรงค์ รอง ผบก.ภจว.ภูเก็ต และตำรวจภูธรจังหวัดพังงา, ตำรวจน้ ,ตำรวจป่าไม้ สำนักพัฒนาธุรกิจการค้า เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.41 และเทศบาลตำบลพรุใน ได้ร่วมตรวจสอบอายัดทรัพย์สินของโรงเเรมดังกล่าว หลังตรวจพบว่า มีความเกี่ยวข้องกับเครือบริษัท ทรานลี่ ทราเวล จำกัด หรือ ไท่ลี่ ซึ่งผู้ถือหุ้นใหญ่ 2 คนถูกดำเนินคดีเป็นบุคคลต่างด้าวปลอมเเปลงเอกสารบัตรประชาชนเข้ามาจดทะเบียนประกอบธุรกิจโดยผิดกฏหมาย และได้มีการบริษัททำธุรขยายกิจการ 17 บริษัท จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า บริษัทมีการเลี่ยงภาษีจนนำไปสู่การยึดอายัดทรัพย์สินตามกฎหมายตามมติคณะกรรมการ ปปง.

โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงได้พบกับบุคคลซึ่งอ้างว่าเป็นกรรมการบริหาร(นายวิทยา) เเละทนายความ(นายอภิชาติ) เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงหมายศาล เพื่อขอตรวจค้น และขณะที่ ปปง.ได้แจ้งอายัดชั่วคราวทรัพย์สิน และกิจการทั้งหมดเพื่อตรวจสอบ โดยชี้แจงว่ากิจการโรงแรมสามารถดำเนินการต่อไปได้ แต่ผลประกอบการและทรัพย์สินทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้การดูแลของ ปปง. ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ตำรวจปรามปราบการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส.ได้ตรวจสอบแนวเขตพื้นที่ที่ดินตามที่มีการแสดงเอกสารสิทธิ์ด้วย

จากการตรวจสอบบุคคลทั้งสองให้ความร่วมมือร่วมเซ็นรับทราบ ก่อนจะนำเอกสารหลักฐานการครอบครองมาเเสดงสิทธิ์เเละชี้เเจงในเบื้องต้นว่า มีเอกสารสิทธิ์เป็น นส.3 จำนวน 7 เเปลง เนื้อที่ประมาณ 19 ไร่ เศษ โดยอ้างต่อว่าเป็นการซื้อหุ้นโรงแรมดังกล่าว เเละเข้ามาบริหารต่อจากรายเดิมเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังแบ่งออกตรวจสอบเป็น 7 ชุด ตรวจสอบแนวเขตที่ดินตามเอกสารสิทธิ์ 7 แปลง รวมถึงตรวจสอบทรัพย์สินสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่พร้อมทั้งทำบันทึกอย่างละเอียด โดยมีพนักงานโรงแรมเป็นผู้นำตรวจ

นายปิยะ ศรีวิกะ นิติกรชำนาญการ ปปง. ชี้เเจงว่า การดำเนินการดังกล่าว เป็นการดำเนินตามมติของคณะกรรมการ ปปง.ซึ่งน่าเชื่อว่าโรงแรมดังกล่าวเป็นทรัพย์สินที่เกิดจากการกระทำความผิด จึงต้องมีการอายัดตรวจสอบเป็นเวลา 90 วัน ซึ่งผู้เป็นเจ้าของสามารถยื่นเอกสารหลักฐานโต้แย้งได้ และเน้นย้ำว่าจะดำเนินการจะให้ความเป็นธรรม และไม่ให้กระทบการท่องเที่ยว ซึ่งในระหว่างนี้ผู้ประกอบยังคงจะสามารถดำเนินกิจการได้ตามปกติ เพียงเเต่ให้ส่งบัญชีรายได้ ผลกำไรทั้งหมดให้ปปง.เป็นผู้ดูแล จนกว่าการตรวจสอบจะแล้วเสร็จ

ด้าน พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวว่า การเข้าดำเนินการดังกล่าวเป็นการดำเนินการแบบบูรณาการ ภายใต้กฏหมาย ปปง.ซึ่งมีอำนาจสูงสุด และเป็นไปตามหลักกฏหมาย โดยเจ้าหน้าที่จะให้ความเป็นธรรมกับผู้ถูกตรวจสอบ และการดำเนินการจะให้กระทบกับการท่องเที่ยวน้อยที่สุด

สำหรับโรงแรมแห่งนี้เป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว มีเนื้อที่ประมาณ 19 ไร่เศษ อยู่ติดชายหาด ก่อสร้างเป็นที่พักวิลล่าหรูส่วนตัว ให้บริการนักท่องเที่ยวกว่า 330 ห้อง อย่างไรก็ตาม ขณะเจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าตรวจสอบภายในโรงแรม ผู้บริหารโรงแรมระบุว่า นักท่องเที่ยวที่พักอยู่ได้ยกเลิกการพัก และย้ายออกจากโรงแรมมากกว่า 40 %

logoline