svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"อธิบดีอัยการต่างประเทศ" แจง ขั้นตอนขอสหรัฐฯ ส่ง"เณรคำ"ดำเนินคดีในไทย

23 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

23 ก.ค.59 -- อธิบดีอัยการต่างประเทศ " แจง ขั้นตอนขออเมริกาส่ง "อดีตพระเณรคำ" ผ่านช่องทางผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในไทย ฐานฉ้อโกง

เมื่อวันที่ 23 ก.ค.59 นายอำนาจ โชติชัย อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่ทางการสหรัฐอเมริกา ติดตามจับตัวอดีตพระ "เณรคำ" หรือนายวิรพล สุขผล ซึ่งถูกกล่าวหาฉ้อโกง กระทำชำเราผู้เยาว์ และฟอกเงิน ได้ที่ประเทศสหรัฐฯ ว่า ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริภาร อัยการสูงสุด ในฐานะ ผู้ประสานงานกลาง ตาม พ.ร.บ.ความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญาพ.ศ.2535 ได้รับคดีการขอตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน อดีตพระเณรคำจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ซึ่งได้ยื่นคำร้องพร้อมพยานหลักฐานต่างๆ ต่อทางการสหรัฐฯ ขอให้ดำเนินการส่ง อดีตพระเณรคำ เป็นผู้ร้ายข้ามแดน ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2551 นานนับปีแล้ว
ซึ่งสำนักงานอัยการต่างประเทศ ได้ประสานกับทางการสหรัฐฯมาโดยตลอดตามขั้นตอนของกฎหมาย จนในที่สุดก็สามารถติดตามอดีตพระเณรคำได้ โดยไทยและสหรัฐฯ มีความร่วมมือต่อกันในสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน
นายอำนาจ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวต่อว่า ขั้นตอนต่อไปทางการสหรัฐฯ จะยื่นคำร้องขอให้ศาลสหรัฐฯ พิจารณาและมีคำสั่งส่งอดีตพระเณรคำ มาดำเนินคดีที่ประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน โดยระหว่างนี้ หากทางการสหรัฐฯ หรือศาลสหรัฐ ฯ ต้องการพยานหลักฐาน หรือเอกสารเพิ่มเติม สำนักงานอัยการสูงสุดก็พร้อมดำเนินการให้ทันที หรืออดีตพระเณรคำ ต่อสู้คดีว่าไม่ได้กระทำผิด อัยการก็เตรียมพยานหลักฐานไปแสดงต่อศาลสหรัฐไว้พร้อมแล้วเช่นกัน ส่วนการพิจารณาของศาลสหรัฐฯ คงต้องใช้เวลาระยะหนึ่งเป็นเรื่องภายในของทางการสหรัฐฯ ขณะนี้จึงยังไม่อาจคาดการณ์อะไรได้
ด้านนายชัชชม อรรฆภิญญ์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานต่างประเทศ กล่าวเสริมว่า ขณะนี้อัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้ส่งคำร้องขอไปสหรัฐฯ โดยระบุว่าอดีตพระเณรคำ มีความผิดตามกฎหมายไทย ซึ่งไทยและสหรัฐฯ มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อกัน เณรคำจึงถูกเจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกาจับกุมตัวไว้ได้ แต่หลังจากจับตัวได้แล้วยังไม่สามารถส่งตัวเณรคำมาที่ประเทศไทยได้เลย เนื่องจากเณรคำ ยังมีสิทธิผ่านกระบวนการยุติธรรมขึ้นศาลที่สหรัฐอเมริกาก่อนเพื่อต่อสู้คดีไม่ให้ส่งตัวกลับมาดำเนินคดียังประเทศไทย หากสมมุติว่าศาลตัดสินเป็นที่สุดแล้วว่าเณรคำแพ้คดี ก็จะส่งตัวมายังประเทศไทยเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายและพิสูจน์ความผิดต่อไป อย่างไรก็ตามตนไม่สามารถตอบได้ว่าจะใช้เวลาในการส่งตัวเณรคำมาที่ประเทศไทยได้เมื่อไรเนื่องจากขึ้นอยู่กับระบบการพิจารณาคดรของศาลสหรัฐอเมริกา


logoline