svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ศานิตย์" เผยผลสอบสำนวน "หญิงไก่" พบ 18 นายตำรวจเอี่ยว

22 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศานิตย์" เผยผลสอบสำนวน "หญิงไก่" พบ 18 นายตำรวจเอี่ยว มีความผิด ฐานไม่ตรวจสำนวน ไม่กำกับดูแล ตั้งรองผบช.น.งานจเร เป็นประธานสืบข้อเทจจริง เร่งประสาน 2 สาวลาวพบพงส.

กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) --- เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 22 กรกฎาคม พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. เปิดเผยถึงความคืบหน้าผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงนายตำรวจที่มีความเกี่ยวข้องกับสำนวนการสอบสวนคดี นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือนางไก่ แจ้งความเอาผิดลูกจ้างว่าลักทรัพย์นายจ้างจำนวน 9 คดี ว่าเบื้องต้นได้รับรายงานผลการตรวจสอบแล้ว จากการตรวจสอบพบเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีความผิด 18 คน แบ่งเป็น ระดับพนักงานสอบสวน 6 นาย ระดับหัวหน้างานสอบสวน 5 นาย ระดับผู้กำกับการสถานี 4 นาย ระดับรองผู้บังคับการ 3 นาย มีความผิดคือไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ตร.ที่ 419 และและคำสั่ง ตร. ที่ 960 ที่ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ เกี่ยวกับการไม่ตรวจสำนวน ไม่กำกับดูแล

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นยังไม่ได้ลงลึกไปถึงความผิดในเรื่องอื่น นอกจากการไม่ตรวจสำนวน ไม่กำกับดูแลเท่านั้น โดยตนได้เซ็นคำสั่งแต่งตั้งให้ พล.ต.ต.ธนพล สนเทศ รอง ผบช.น. รับผิดชอบงานจเรตำรวจ เป็นหัวหน้าคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง โดยกำชับให้เร่งดำเนินการให้เสร็จโดยเร็ว


พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวอีกว่า สำหรับผลการสอบสวนข้อเท็จจริงตำรวจทั้ง 18 คน เมื่อการสอบสวนจากคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเสร็จสิ้น ถ้าได้รายละเอียดเพิ่มเติมถึงขนาดว่าสำนวนนี้มีการปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้องเข้าข่ายเป็นความผิดอื่นๆ ก็จะเสนอขึ้นมาเพื่อดำเนินการทางวินัย หรือถ้าเกิดมีการทำผิดทางอาญาก็ต้องว่ากันไป แต่ตอนนี้ยังไม่พบ ทั้งนี้ตำรวจที่เกี่ยวข้องได้ย้ายออกนอกหน่วยไป 3 นาย ซึ่งก็จะส่งเรื่องให้ผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดพิจารณา ส่วนจะมีการเรียกนายตำรวจทั้ง 18 คนมาสอบปากคำหรือไม่นั้น ก็ต้องให้คณะกรรมการพิจารณา แต่ตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการสืบสวนข้อเท็จจริงจะต้องเรียกมาสอบอยู่แล้ว ต้องให้เขาแก้ข้อกล่าวหา


พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวต่อว่า ส่วนกรณี 2 สาวชาวลาวที่เข้ามาทำงานกับนางไก่เมื่อปี 2554 จากนั้นได้ออกจากบ้านกลับไปอยู่ที่ประเทศลาว ก่อนนางไก่จะเข้าแจ้งความว่า 2 ลูกจ้างชาวลาวก่อเหตุลักทรัพย์จำนวน 12 รายการ มูลค่า 2,927,000 บาท ซึ่ง 2 สาวชาวลาวยืนยันว่าไม่ได้ลักทรัพย์นั้น ล่าสุดได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.จารุวัฒน์ ไวศยะ รอง ผบช.น. ฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีค้ามนุษย์ พร้อมกับคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนและตัวแทนจากกองทุนยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม เดินทางไปที่ สภ.เชียงแสน จ.เชียงราย ขณะนี้อยู่ระหว่างกำลังประสาน เบื้องต้นทั้ง 2 สาวชาวลาวรับปากว่าจะข้ามมาพบพนักงานสอบสวน แต่ก็ยังไม่ได้ข้ามมา โดยเราพร้อมจะให้ความเป็นธรรม รวมทั้งอำนวยความสะดวกต่างๆ

"ผมอยากบอกว่าหาก น.ส.กาบแก้ว ไม่มีความผิด ไม่ต้องกังวลใจอะไร ต้องได้รับการคุ้มครองได้เป็นอิสระ ซึ่งผมได้เตรียมพนักงานสอบสวน สหวิชาชีพไว้ให้ เพื่อให้เห็นว่าตำรวจพร้อมจะให้ความเป็นธรรม เบื้องต้นสำนวนคดีของ น.ส.กาบแก้ว ได้สรุปสำนวนการสอบสวนมีความเห็นสั่งฟ้องไปตั้งแต่ เดือน มิ.ย. 55 สำนวนคดียังอยู่ในชั้นอัยการ สาเหตุที่สั่งฟ้องเนื่องจากผู้ถูกกล่าวหาไม่ได้เข้ามาให้ข้อมูลกับตำรวจ หากมาแก้ข้อกล่าวหาว่า ไม่ได้มีการลักทรัพย์ของนางไก่ไปจริง น.ส.กาบแก้ว ก็จะไม่มีความผิด นางไก่ก็ต้องถูกดำเนินคดีฐานแจ้งความเท็จ และอาจจะผิดในเรื่องอื่นๆ ด้วย" รรท.ผบช.น. กล่าว


พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวด้วยว่า เมื่อ น.ส.กาบแก้ว มาปรากฎตัว ก็ต้องถูกจับกุมตามหมายจับ แต่ตำรวจจะช่วยอำนวยความสะดวกให้ โดยยกทีมพนักงานสอบสวนไปให้ประกันตัวที่ สภ.เชียงแสน เพื่อต่อสู้คดี เบื้องต้นติดต่อ น.ส.กาบแก้ว ได้คนเดียว ส่วน น.ส.ธรรมา กำลังติดตามตัวอยู่ ทั้งนี้หากถูกนางไก่กลั่นแกล้งก็ไม่ต้องกังวลใจ

logoline