svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พระสองพี่น้องชิงศพ! "หลวงพ่อแดง" ร่างเป็นหิน ผู้เป็นพ่อ

22 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลวงพ่อแดงวัดใหม่บำเพ็ญผล ถูกโจรกรรมร่างไปจากมณฑปในวัด ทราบผู้ก่อเหตุเป็นลูกชายของหลวงพ่อแดง ที่เคยก่อเหตุโจรกรรมร่างหลวงพ่อแดงไปก่อนหน้านี้แล้วถึง 2 ครั้ง ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ขณะที่พระเที่ยงผู้เป็นพี่ชายและผู้ที่ดูแลร่างหลวงพ่อแดงที่เป็นพ่อ ได้แจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการนำร่างหลวงพ่อแดงกลับมายังวัดตามเดิม

หลังจากที่มีคลิปวีดีโอกล้องวงจรปิด กลุ่มคนร้ายโจรกรรมร่างหลวงพ่อแดงร่างเป็นหิน ที่ชาวบ้านตำบลท่าแห อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก ให้ความเคารพนับถือไปเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 13 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยกล้องวงจรปิดที่ติดไว้ด้านในและด้านนอกมณฑป ได้บันทึกพฤติกรรมของคนร้ายกลุ่มนี้ไว้ได้

จากคลิปวีดีโอพบว่าเมื่อเวลา 12.14 น. ผู้ก่อเหตุเป็นชายสูงอายุสวมชุดชาวและหญิงสูงอายุได้เข้ามาในมณฑป จากนั้นมีชายอีกหนึ่งคนได้เข้ามาช่วยผู้ก่อเหตุชายสูงอายุ เคลื่อนย้ายโต๊ะตั้งพระพุทธรูปข้างโลงแก้วที่ใส่ร่างหลวงพ่อแดงออกก่อนที่จะทั้งสองจะช่วยกันขึ้นไปช่วยกันนำร่างหลวงพ่อแดงออกมาจากโลง จากนั้นได้นำมาวางไว้ด้านหน้าโลง ก่อนที่จะยกร่างหลงพ่อแดงไปขึ้นรถกระบะที่เตรียมไว้ด้านล่างและขับออกไปจากวัด

พระเที่ยง โชติกุล หรือ พระครูวินัยธร จารุธัมโม ลูกชายหลวงพ่อแดงและเป็นผู้ดูแลรักษาร่างหลวงพ่อแดง ได้บอกว่าผู้ก่อเหตุที่ปรากฏในคลิปนั้น คือน้องชายของตนที่บวชเป็นพระอยู่ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ กับน้องสาวอีกคน ที่เป็นลูกหลวงพ่อแดงเช่นกัน สำหรับการก่อเหตุโจรกรรมร่างหลวงพ่อแดงครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งที่ 3 โดยก่อนหน้านี้ได้มีคำตัดสินศาล คดีแพ่ง เมื่อวันที่16 มิถุนายน 2558 ที่ศาลจังหวัดนครนายก เรื่องพระธนาชัย โชติโก น้องชาย ผู้ก่อเหตุ ได้ขออำนาจศาลให้ตนเป็นผู้จัดการมรดก แต่ศาลได้ตัดสินยกฟ้อง เนื่องจากบุตรไม่มีสิทธิ์ที่จะครอบครองร่างหลวงพ่อแดงได้ ต้องยกให้วัดเป็นผู้จัดการดูแล จนกระทั้งครั้งนี้พระเที่ยง จึงได้ทำการเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับพระธนาชัย โชติโก ที่สถานีตำรวจภูธรตำบลดงละคร ให้ดำเนินการนำร่างหลวงพ่อแดงกลับคืนมาที่วัดท่าแหตามเดิม

พระสองพี่น้องชิงศพ! "หลวงพ่อแดง" ร่างเป็นหิน ผู้เป็นพ่อ


ทั้งนี้พระธนาชัย ได้เข้ามารอร่างหลวงพ่อแดงเมื่อวันที่ 4กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งตนได้ปฎิเสธ เนื่องจากหลวงพ่อแดงนั้นเป็นของวัดท่าแห หากตนเองยกให้ตนเองก็ต้องมีความผิดตามกฎหมาย หากครั้งนี้ได้ร่างหลวงพ่อแดงกลับคืนมา ก็จะมีการพูดคุยกับชาวบ้านและคณะกรรมการวัด หากเห็นว่าจะฌาปนกิจกิจศพหลวงพ่อแดงตนเองก็ไม่ขัดข้อง ซึ่งตนก็อยากให้หลวงพ่อไปดี ไม่อยากให้พ่อต้งเห็นพี่น้องต้องมาทะเลาะกัน

นายสำรวจ เทียนงาม ไวยากรณ์วัดท่าแห ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า ที่ผ่านมาตนเองได้สืบทราบจากคนที่ได้พบเห็นพฤติกรรมของพระพระธนาชัย ได้สร้างสถานที่แห่งหนึ่งคาดว่าจะเป็นสำนักสงฆ์ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ จากนั้นได้รับเงินบริจาคจากชาวบ้านมาก่อสร้างสถานที่มูลค่าหลายล้านบาท โดยอ้างกับชาวบ้านที่ร่วมบริจาคว่าจะนำร่างหลวงพ่อแดงไปให้ชาวบ้านได้เห็น ทั้งนี้ได้เคยมาขอกับพระเที่ยง แต่ได้รับการปฎิเสธเนื่องจากร่างหลวงพ่อแดงนั้นเป็นของวัดและมีเจ้าอาวาสเป็นผู้ดูแล อีกทัง้ห้ามเคลื่อนย้ายร่างหลวงพ่อแดงไปที่ไหน

จนกระทั่งพระธนาชัยได้รับแรงกดดันจากชาวบ้านที่บริจาคเงินทำบุญและต้องการที่จะเห็นร่างหลวงพ่อแดง อีกทั้งกลัวที่จะถูกดำเนินคดีในเรื่องหลวงลวง  จึงได้ก่อเหตุมาขโมยร่างหลวงพ่อแดงไป ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 จึงได้ดำเนินการแจ้งความ โดยทางทนายได้ให้ตำรวจปฎิบัติหน้าที่ 7 วัน หากไม่มีการดำเนินการหรือล่าช้า ทางทนายก็จะดำเนินการขั้นต่อไป

พระสองพี่น้องชิงศพ! "หลวงพ่อแดง" ร่างเป็นหิน ผู้เป็นพ่อ



เหตุการณ์ชิงร่างหลวงพ่อแดงร่างเป็นหิน ที่วัดท่าแห เคยเป็นข่าวดังเมื่อช่วงพ่อ 2554 ในตอนนั้นผู้ก่อเหตุก็คือพระธนาชัย ผู้เป็นน้องชายพระเที่ยง หลังจากที่มีการสืบหาของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถนำร่างหลวงพ่อแดงกลับมาไว้ยังวัดตามเดิม จนกระทั้งมีการสร้างมณฑปประมาณปี 2556 จึงได้นำร่างหลงพ่อแดงมาไว้ที่ตรงนี้จนกระทั้งเวลาผ่านไป 4 ปี พระธนาชัยก็ได้ลงมือโจรกรรมร่างหลวงพ่อแดงอีกครั้ง

สำหรับหลวงพ่อแดง อภิโชโต มีชื่อเดิมว่า นายแดง โชติกุล เกิดเมื่อ 3 มีนาคม 2450 เป็นคนบ้านท่าแห ตำบลดงละคร อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก อุปสมบทปี 2500 ขณะนั้นอายุได้ 50 ปี ที่วัดใหม่บำเพ็ญผล(วัดท่าแห) จากนั้นปี 2510 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดจินดาราม(ดงข่า) ตำบลเกาะโพธิ์ อำเภอปากพลี จังหวัดนครนายก จนประทั้งประมาณปี 2516 ได้หลวงพ่อแดงได้ย้ายกลับมาจำพรรษาที่วัดใหม่บำเพ็ญผล(ท่าแห)วัดบ้านเกิด ท่านได้สงเคราะห์ชาวบ้านและลูกศิษย์ด้วยการรักษาโรคสมุนไพร ทำนายทายทัก จนได้การขนานนามจากลูกศิษย์ว่า ( หลวงพ่อแดงตาทิพย์)

จนกระทั่งหลวงพ่อแดงได้มรณะภาพเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2536 รวมสิริอายุ 86 ปี 36 พรรษา โดยได้ทำการเก็บรักษาร่างท่านไว้ไม่เน่าไม่เปื่อย เป็นที่เคารพบกราบไหว้บูชาของชาวบ้าน

logoline