svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เหยื่อโอนเงิน"วีเจสาว" ร้องเอาผิด แอพ"ไอโชว์ " ผบก.ปอท.ชี้ เป็นสิทธิส่วนบุคคล ควบคุมดูแลไม่ได้

21 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ครอบครัว เหยื่อโอนเงิน ให้วีเจสาว ผ่านแอพไอโชว์ เข้าร้องเรียนกับตำรวจปราบอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หลัง วีเจสาว ไม่ยอมคืนเงิน เพื่อหาช่องทางดำเนินคดีกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เมื่อช่วงสาย ครอบครัวของ นายระพีพัฒน์ ศิรสิทธิ์ดำรงกิจ ที่แอบโอนเงินจากบัญชีแม่ให้ วีเจสาวไอโชว์ ซื้อของขวัญเป็นไอคอล รวมเป็นเงินกว่า 1.2 ล้านบาท เข้าพบ พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย ผบก.ปอท. เพื่อหารือการดำเนินคดีกับ วีเจสาว หลังจากที่ออกมาแถลงว่าไม่ยอมคืนเงินให้ขณะที่ก่อน หน้านี้ พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ บอกว่า เป็นเรื่องของสิทธิส่วนบุคคลไม่เกี่ยวกับความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หากเห็นว่า เป็นการฉ้อโกงหรือถูกหลอกลวง ผู้เสียหายสามารถแจ้งความดำเนินคดีได้ เพราะเป็นคดีทางอาญา แต่กรณีลักษณะนี้ ปอท.ไม่สามารถเข้าไปควบคุมดูแลได้ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัวของแต่ละคนที่มีสิทธิเข้าไปดูอะไรก็ได้ในโซเชียลมีเดีย

เหยื่อโอนเงิน"วีเจสาว" ร้องเอาผิด แอพ"ไอโชว์ "
ผบก.ปอท.ชี้ เป็นสิทธิส่วนบุคคล ควบคุมดูแลไม่ได้


พร้อมทั้งย้ำเตือน ประชาสัมพันธ์การใช้สื่ออนไลน์ในโลกโซเชียลอย่างระมัดระวัง ต้องมีวิจารณญาน อย่าเชื่ออะไรโดยง่าย ไม่ตกเป็นเหยื่อของผู้อื่น จากข้อมูลเบื้่องต้น เรื่องที่เกิดขึ้นกับเคสนี้ไม่ใช่เป็นการหลอกลวง น่าจะเป็นเรื่องของการสมยอมมากกว่า เพราะคนที่เป็นลูกอายุเกิน 20 ปี บรรลุนิติภาวะแล้ว ขอเตือนประชาชนให้ระวังตัวเองท่องจำ "คาถากันภัย" ของคนใช้โซเชียลมีเดียให้ขึ้นใจ ไม่ตกเป็นเหยื่อเหล่ามิจฉาชีพ คือ 1.อย่าโง่ 2.อย่าซื่อ และ3.อย่าขี้เกียจ
ก่อนหน้านี้ วีเจสาวไอโชว์ ออกมาชี้แจงว่า ได้รับเงินโอนเป็นค่าเล่นเกมส์ และ ค่าเติมเงินจากนายระพีพัฒน์ตั้งแต่เดือน มี.ค.จนถึงเกิดเรื่องล่าสุดรวมแล้วประมาณ 3.8 แสนบาทเท่านั้น ไม่ใช่ 1.2 ล้านบาทตามที่เป็นข่าว ส่วนจะโอนไปให้คนอื่นอีกหรือไม่ ไม่ทราบและขอยืนยัน ไม่เคยบังคับขู่เข็ญใดๆ เป็นการโอนมาให้บัญชีของเธอ เพื่อเล่นเกมส์โดยที่ไม่ได้ร้องขอ ยืนยันว่าจะไม่คืนเงินให้ ตอนนี้ถูกสังคมประนาม และคงไม่กล้ากลับไปจัดรายการอีก

logoline