svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย ยึดไอซ์ 5 กิโลกรัมเครือข่ายยาเสพติดแอฟริกันตะวันตก

19 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศุภกิจ ศรีจันทรนนท์ รอง ผบช.ปส. และผู้แทนกรมศุลกากร ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมเครือข่ายยาเสพติดแอฟริกันตะวันตก ลักลอบลำเลียงยาเสพติดผ่านทางพัสดุภัณฑ์ระหว่างประเทศ พร้อมของกลางไอซ์น้ำหนัก 5 กิโลกรัม ผู้ต้องหา 3 ราย ซึ่งปฏิบัติการนี้เป็นความสำเร็จจากปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย 6 ประเทศ และโครงการสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ท่าอากาศยาน (AITF) เพื่อสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดระหว่างประเทศ ตามนโยบายของ พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สำนักงาน ป.ป.ส. เร่งรัดดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย (Operation Safe Mekong) เพื่อสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงสารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตยาเสพติด และลักลอบลำเลียงยาเสพติดระหว่างประเทศ ณ บริเวณห้องโถง อาคาร 2 ชั้น 1 สำนักงาน ป.ป.ส. (ดินแดง)

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมานั้น นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. นายกุลิศ สมบัติศิริ อธิบดีกรมศุลกากร พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร ผบช.ปส. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในสังกัด ประกอบด้วย นายสิทธิศักดิ์ กัลยาณประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสำนักปราบปรามยาเสพติด นายปฤณ เมฆานันท์ ผู้อำนวยการส่วนสกัดกั้น ยาเสพติดท่าอากาศยานและท่าเรือ พล.ต.ต.ศุภกิจ ศรีจันทรนนท์ รอง ผบช.ปส. นายเดชา วิชัยดิษฐ รักษาการตำแหน่งผู้อำนวยการส่วนสืบสวนปราบปราม 3 กรมศุลกากร และประสานศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) กองบัญชาการกองทัพไทย ดำเนินการสืบสวนจับกุมเครือข่ายแอฟริกันตะวันตก ที่สั่งยาเสพติดจากสาธารณรัฐประชาชนจีน (สป.จีน) เข้ามายังประเทศไทย โดยเมื่อเวลา 10.00 น. ชุดปฏิบัติการ ประกอบด้วย จนท.ป.ป.ส. จนท.บช.ปส. จนท.ศุลกากร และจนท.ศรภ. ได้ตรวจยึดไอซ์ น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม ซุกซ่อนในกล้องบันทึกภาพวีดีโอ (CCTV) บรรจุอยู่ในพัสดุภัณฑ์ระหว่างประเทศ ซึ่งถูกส่งมาจากนครกวางโจว สป.จีน ณ บริษัทขนส่งในพื้นที่ กรุงเทพฯ จึงได้วางแผนขยายผลจับกุมเครือข่ายและผู้สั่งยาเสพติดดังกล่าว

ปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย ยึดไอซ์ 5 กิโลกรัมเครือข่ายยาเสพติดแอฟริกันตะวันตก


ต่อมา เวลาประมาณ 13.00 น. ได้ทำการจับกุม นางสาวจุฬีพรรณ แสนเวียง อายุ 35 ปี และนายมูฮัมหมัดฟะห์มัน ตาหยง อายุ 22 ปี (ชาวปัตตานี) ขณะเดินทางมาแสดงตนรับพัสดุภัณฑ์เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวจับกุม จากการสอบสวน นางสาวจุฬีพรรณฯ ให้การว่าตนได้รับการว่าจ้างเป็นเงินจำนวน 40,000 บาท เพื่อมารับพัสดุภัณฑ์ดังกล่าว ไปส่งให้กับผู้ว่าจ้างชึ่งเป็นชายแอฟริกันตะวันตก จากนั้นเวลาประมาณ 15.30 น. ชุดปฏิบัติการได้ขยายผลไปจับกุมผู้สั่งยาเสพติด เป็นชายแอฟริกันตะวันตก ชื่อ นายฟิลลิป อาตูมอนเย่ อายุ 41 ปี ณ บริเวณอพาร์ทเมนท์ ในเขตวัฒนา กรุงเทพฯ
กรณีนี้ สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ประสานงานโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย สป.จีน ได้ประสานข้อมูลมายังศูนย์ประสานงานแม่น้ำโขงปลอดภัยของไทยว่า หน่วยปราบปรามยาเสพติด สป.จีน (NNCC) และตำรวจนครกวางโจว ได้เข้าตรวจสอบพัสดุภัณฑ์ที่บริษัทขนส่งแห่งหนึ่ง พบพัสดุภัณฑ์ จำนวน 1 กล่อง ภายในมีสินค้าเป็นกล้องบันทึกภาพวีดิโอ (CCTV) จากการตรวจสอบพบการซุกซ่อนไอซ์น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม โดยพัสดุภัณฑ์ดังกล่าว จะถูกส่งมายังประเทศไทย จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ไทยร่วมสืบสวนจับกุมผู้สั่งยาเสพติดในประเทศไทย

ปฏิบัติการแม่น้ำโขงปลอดภัย ยึดไอซ์ 5 กิโลกรัมเครือข่ายยาเสพติดแอฟริกันตะวันตก


ต่อมาจนท.สป.จีน ได้แจ้งว่าพัสดุภัณฑ์เป้าหมายได้ออกเดินทางจาก นครกวางโจวแล้ว ชุดจับกุมจึงได้วางแผนปฎิบัติการจนนำมาสู่การจับกุมในครั้งนี้ จากการสอบสวนทราบว่า ไอซ์ ที่ลักลอบนำเข้าในครั้งนี้จะถูกส่งต่อไปให้ลูกค้าในประเทศออสเตรเลีย ญี่ปุ่นและนิวซีแลนด์ บางส่วนจะถูกนำมาจำหน่ายให้กับลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติในประเทศไทย
นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า "การจับกุมเครือข่ายแอฟริกันตะวันตกในครั้งนี้ เป็นความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานโครงการแม่น้ำโขงปลอดภัย เพื่อร่วมกันสกัดกั้นการลักลอบลำเลียงยาเสพติดระหว่างประเทศ และจากการที่ สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ทำการสกัดกั้นยาเสพติด ณ ท่าอากาศยานอย่างเข้มข้น ภายใต้โครงการสกัดกั้นยาเสพติดพื้นที่ท่าอากาศยาน (AITF) จึงทำให้กลุ่มนักค้ายาเสพติดหันมาใช้การขนส่งทางบกแทน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ดำเนินการสืบสวนข่ายงานดังกล่าวต่อไป โดยทั้งจะมีการร่วมมือกับประเทศออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และญี่ปุ่น ในการกวาดล้างเครือข่ายลักลอบขนส่งลำเลียงยาเสพติดระหว่างประเทศต่อไป"

logoline