svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สั่งให้พ้นตำแหน่ง คดีรองนายกฯเกาะลันตาใหญ่รับสินบน 20 ล้าน

19 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่ - คดีจับกุมรองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะลันตาใหญ่ จ.กระบี่ เรียกรับสินบน 20 ล้านบาท ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งให้พ้นจากตำแหน่งแล้ว พร้อมตรวจสอบที่ดิน พบมีออกโฉนด 90 ไร่ ทับซ้อนที่ นสล. ในขณะเดียวกันนำตัวฝากขังที่ศาลกระบี่ผัดแรก หลังพนักงานสอบสวนคัดค้านประกันตัว

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 19 ก.ค.59 ที่ศาลากลางจังหวัดกระบี่ นายพินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ นายวัชระ บัวทอง เจ้าพนักงานที่ดิน จ.กระบี่ นายตรีธวัช รักษ์เมือง นายอำเภอเกาะลันตา พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวกรณี ปปช.ร่วมกับตำรวจสืบสวนภาค 8 และตำรวจ สภ.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ซ้อนแผนจับนายอนุสรณ์ หวังผล อายุ 49 ปี เป็นรองนายก อบต.เกาะลันตาใหญ่ หลังเรียกรับเงิน 20 ล้านบาท จากเจ้าของที่ดิน ซึ่งเป็นผู้บริหารบริษัทใน กทม.หลังไปซื้อที่ดินเนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ ในหมู่ที่ 5 ต.เกาะลันตาใหญ่ ซึ่งพบว่าเป็นพื้นที่ทับซ้อนกับที่ นสล.เนื้อที่ 400 ไร่
โดยนายพินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า ภายหลังเกิดเหตุได้มีคำสั่งให้นายอนุสรณ์ หวังผล รองนายก อบต.พ้นจากตำแหน่งแล้ว หลังจากนี้ได้แจ้งให้ทางที่ดินร่วมกับอำเภอเกาะลันตา ทำการตรวจสอบถึงการออกโฉนดในพื้นที่ดังกล่าว ว่า มีการเรียกรับสินบนหรือผู้ใดเกี่ยวข้องบ้าง เพื่อดำเนินการเอาผิดต่อไป ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า ที่ดินใน จ.กระบี่ มีราคาสูงอย่างมาก เป็นที่ต้องการของนักลงทุนที่ต้องการทำธุรกิจท่องเที่ยว จึงส่งผลให้เป็นช่องทางหนึ่งในการทุจริต ซึ่งจังหวัดจะดำเนินการกับผู้ที่กระทำความผิดอย่างเด็ดขาด

สั่งให้พ้นตำแหน่ง คดีรองนายกฯเกาะลันตาใหญ่รับสินบน 20 ล้าน


ด้านนายวัชระ บัวทอง เจ้าพนักงานที่ดิน จ.กระบี่ กล่าวว่า จากการตรวจสอบในขณะนี้พบว่า ที่ นสล.แปลงดังกล่าว มีเนื้อที่ 400 ไร่ ได้ขึ้นทะเบียนไว้เมื่อประมาณปี 2476 และได้มีการพยายามรังวัดเพื่อออกเอกสารหนังสือสำคัญที่หลวงมาโดยตลอด และจะรังวัดชี้แนวเขตกันในวันที่ 21 ก.ค.59 นี้แต่พบว่ามีโฉนดที่ดิน ซึ่งออกเมื่อปี 2557 ทับซ้อนในพื้นที่ดังกล่าว รวม 6 ฉบับ เนื้อที่ประมาณ 90 ไร่ ซึ่งหลังจากชี้แนวเขตเสร็จ พบมีการทับซ้อนก็จะเสนอทางจังหวัดเพื่อพิสูจน์สิทธิ์ว่า ใครมาก่อนหลัง เพื่อดำเนินการเพิกถอนต่อไป
ส่วนคดีเมื่อเวลา 09.30 น.ศาลจังหวัดกระบี่ ร.ต.ท.อนุวรรตน์ รักษายศ พนักงานสอบสวน สภ.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ ได้นำตัวนายอนุสรณ์ หวังผล รองนายก อบต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ผู้ต้องหาในคดีเรียกรับสินบน 20 ล้านบาท ไปฝากขังต่อศาลจังหวัดกระบี่เป็นผัดแรก โดยมีทนายความของผู้ต้องหามาขอยื่นประกันใช้เงินสด 5 แสนบาท แต่ทางพนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัว ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลที่จะพิจารณาต่อไป
ขณะที่นายอนุสรณ์ กล่าวเพียงสั้นๆว่า ถ้าตัวเองผิดกรณีไปเซ็นออกโฉนดทับซ้อนที่ นสล. ซึ่งจะมีการเดินสำรวจรังวัดแนวเขตในวันที่ 21 ก.ค.59 นี้ ก็จะมีคนผิดหลายคนเช่นกัน ส่วนคดีเรียกรับสินบนให้เป็นเรื่องของคดีไป

logoline