svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบ! รองนายกเล็กเกาะลันตาใหญ่ ปมเรียกสินบน 20 ล้าน

18 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปปช.ร่วมตำรวจซ้อนแผนจับรองนายก อบต.เกาะลันตาใหญ่ เรียกรับสินบน 20 ล้านบาท แลกกับการไม่ชี้แนวเขตที่ นสล.หลังเจ้าของบริษัทใหญ่ร้องเรียน



ที่ สภ.อ่าวนาง จ.กระบี่ พ.ต.อ.อิทธิพล กิจสุวรรณ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ บุญแก้ว ผกก.สภ.อ่าวนาง อ.เมืองกระบี่ พ.ต.ท.ชัชวาล นิลจันทร์ รอง ผกก.สส.3 บก.สส.ภ.8 พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนภาค 8 แถลงผลจับกุมนายอนุสรณ์ หวังผล อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 93 ม.8 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ และเป็นรองนายก อบต.เกาะลันตาใหญ่ ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายเพื่อผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต,เป็นเจ้าพนักงานเรียกรับหรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นโดยมิชอบเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งและข้อหากรรโชกทรัพย์ พร้อมด้วยของกลาง 6 รายการ ประกอบด้วย เงินสด 2 ล้านบาท ถุงกระดาษ 1 ถุง โทรศัพท์ 2 เครื่อง และเช็ค 3 ฉบับวงเงิน 18 ล้านบาท



สำหรับการจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากนายสุทัศน์ สิวาภิรมย์รัตน์ กรรมการบริษัท ไทยวัฒนาแอสเซ็ท จำกัด ได้แจ้งเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ว่าได้ซื้อที่ดินจากนางวราภรณ์ หัวเถาลม ผู้จัดการมรดกนายหมีด กสิกุล จำนวน 2 แปลงเนื้อที่ 53 ไร่ มูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท



ต่อมาได้มีเจ้าหน้าที่ของรัฐคือ นายอนุสรณ์ หวังผล รองนายก อบต.เกาะลันตาใหญ่ กับพวก ได้มาเรียกเงินจำนวน 20 ล้านบาทจากนายสุทัศน์ โดยอ้างว่า ที่ดินตามโฉนดทั้ง 2 แปลงอยู่ในพื้นที่สาธารณะประโยชน์ จะต้องทำการรังวัดชี้แนวเขตกันใหม่ หากนายสุทัศน์ ไม่จ่ายเงิน 20 ล้านบาท นายอนุสรณ์ กับพวกก็จะรังวัดชี้แนวเขตว่า ที่ดินของบริษัท ไทยวัฒนาแอสเซ็ท จำกัด อยู่ในเขตพื้นที่สาธารณะประโยชน์ ซึ่งจะมีผลกระทบต้องมีการสอบสวนถึงการออกโฉนด จึงได้มีการนัดหมายมอบเงินที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน ต.หนองทะเล อ.เมืองกระบี่ และให้ทางเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม พร้อมด้วยของกลางดังกล่าว


ขณะที่นายอนุสรณ์ หวังผล รองนายก อบต.เกาะลันตาใหญ่ ผู้ต้องหา ให้การว่า ที่ดินดังกล่าวเมื่อ 2 ปีก่อน ได้มีการออกโฉนดที่ดิน โดยตนเป็นผู้หนึ่งในการนำชี้แนวเขตรับรอง และทางเจ้าของที่ดินบอกว่า จะให้เงินจำนวนหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้รับเงินใดๆ ต่อมาทางคณะกรรมการชี้แนวเขตจะเข้าไปตรวจวัดแนวเขตที่ดินสาธารณะประโยชน์ หรือที่ นสล.เนื้อที่ 400 ไร่ ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนไว้ในหมู่ 5 ต.เกาะลันตาใหญ่ ซึ่งเป็นแปลงที่มีโฉนดที่ดินดังกล่าวทับซ้อนอยู่ ทางเจ้าของโฉนดก็ได้ติดต่อประสานมาทางตนว่า จะพูดคุยวันนี้ จึงเดินทางมาที่โรงแรม และทางเจ้าของก็ได้นำเงินมาให้ ซึ่งตนก็ได้รับไว้ แต่ไม่ได้เรียกรับผลประโยชน์ใดๆ อย่างไรก็ตามกรณีของที่ดิน นสล.แปลงดังกล่าวนั้น ปัจจุบันได้มีการออกโฉนดไปแล้วหลายแปลงด้วย


logoline