svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สาวลึก นอมินีจีนแย่งอาชีพคนไทย

17 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สาวลึกกลุ่มทุนจีน เข้ามาเปิดกิจการในภูเก็ตแย่งอาชีพคนไทย จนกิจการที่มีคนไทยเป็นเจ้าของโดนเหมารวมว่าเป็นนอมินีจีน

การกวาดล้างจับกุมกลุ่มบริษัท ไท่ลี่ หรือทรานลี่ เทรเวล นอมินีคนจีน และสั่งเพิกถอนทะเบียนกิจการบริษัท ทัวร์ โรงแรม ร้านขายสินค้า และร้านนวด ธุรกิจเหล่านี้ยังมีนอมีนีจีนกลุ่มอื่น ๆ อีกจำนวนมาก
รองผบ.ตร. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล บอกว่า จะบังคับใช้กฎหมายกับธุรกิจนอมินีจีนอย่างเด็ดขาด ไม่เลือกปฏิบัติ ทำให้ผู้ประกอบการคนไทย สบายใจขึ้นหากตำรวจเอาจริงเสียทีหลังจากที่ปล่อยให้กิจการนอมินีจีน เข้ามากอบโกยเงินด้านการท่องเที่ยวไทย กลับจีนทั้งหมด ส่วนรัฐบาลไทย สูญเสียงบประมาณหลายหมื่นล้านบาท
กลุ่มนอมินีจีน เข้ามาแล้วจะใช้ชื่อใกล้เคียงกับบริษัทเดิม อาทิเช่น คำว่า 'รอยัล' เป็นคำหน้า ถ้าประกอบกิจการร้านจิวเวอรี่ ก็จะตามด้วยคำว่า 'เจมส์' ทำให้คนทั่วไปหรือลูกค้า เข้าใจว่า ร้านคนไทย เป็นของคนจีน นับเป็นความเจ็บปวด จีน ปลอมเป็นไทย คนไทยแท้ๆ โดนมองว่าเป็นนอมินีจีน ทั้งที่คนไทยทำธุรกิจ ถูกกฎหมาย
รอยัล เจมส์ พาวิเลี่ยน ตั้งอยู่ที่อนุสาวรีย์ท้าวเทพ(กษัตรี ท้าวศรีสุนทร) สี่แยกท่าเรือ เราไปสืบค้นมาพบว่า เป็นกลุ่มทุนไทย มี สุระพงษ์ พิพัฒน์พัลลภ เป็นกรรมการบริษัท ทุนจดทะเบียน 200 ล้านบาท เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ มี่ผ่านมา โดนหางเลขว่าเป็น ร้านนอมินีจีน เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้าใช้บริการเป็นคนจีน
ตรวจสอบจากสำนักงานทะบียนหุ้นส่วนบริษัท กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อตรวจสอบกิจการที่มีชื่อใก้เคียงกับ รอยัล เจมส์ พาวิเลี่ยน พบชื่อ บริษัท รอยัล เจมส์ ภูเก็ต จำกัด ทุนจดทะเบียน 30 ล้านบาท ตั้งอยู่ที่ 88/8 หมู่ 4 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต ผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นคนจีน ชื่อ หาวเจ๋อ ตู้ ขณะนี้เปลี่ยนชื่อเป็นไทยแล้วด้วยการแต่งงานกับคนไทย แต่ที่ตั้งข้อสังเกตคือ ได้บัตรประชาชน มาในระยะเวลาที่รวดเร็ว ได้อย่างไร
รวดเร็วขนาดตำรวจสันติบาล ไม่กล้าดึงข้อมูลออกมา เพราะจะทราบเวลาการได้บัตรประชาชน ที่น่าจะใช้เวลา ไม่ถึงปี
ตรวจสอบต่อไป หาวเจ๋อ ตู้ เป็นเจ้าของบริษัท กั่วลี่ กรุ๊ป ทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท ทำธุรกิจทั้งร้านจิวเวอรี่ ร้านรังนก ร้านขายที่นอนยางพารา และอีกหลายกิจการ เมื่อเราบอกว่า โทรจากเนชั่นทีวี คุณหาวเจ๋อ บอกสั้นๆ ติดประชุม ไม่คุยกับนักข่าว
เราตรวจสอบไปที่ผู้ถือหุ้น บริษัท กั่วลี่ กรุ๊ป ตามหนังสือบริคณห์สนธิ ผู้ถือหุ้นอีกคนคือ น.ส.วัทนารีย์ กรณ์ชาชานันท์ หมายเลขมือถือที่ให้ไว้ยังไม่เปิดให้บริการเราติดต่อไปยังผู้ถือหุ้นบริษัท กั่วลี่ กรุ๊ป คนที่สาม คือ นายตู้ ซีเวิ้น หมายเลขที่ให้ไว้เป็นเบอร์สำนักงานทนายความ

logoline