svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

พนักงานสอบสวนขออนุมัติศาล ออกหมายจับ "นางไก่" ข้อหาค้ามนุษย์

16 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) - เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 16 ก.ค.2559 พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รรท.ผบช.น. ได้มีหนังสือคำสั่งเลขที่ 180/2559 ลงวันที่ 16 ก.ค. 59 เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนคดีอาญา ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 12 ก.ค. เวลา 14.00 น. พ.ต.อ.แบงค์ บัวนวล ผกก.(สอบสวน) บก.สส.บช.น. พนักงานสืบสวนสอบสวนตามคำสั่ง บช.น. 174/2559 ลงวันที่ 7 ก.ค. 59 ซึ่งได้สืบสวน พบว่า นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือนางไก่ เมื่อเดือน ก.ค. 52 ถึงเดือน ก.พ.53 นางไก่ หลอกลวงให้ น.ส.ขวัญจิต จิรสกุลโชคชัย อายุ 17 ปีเศษ เดินทางมาจากบ้านพักที่ จ.แม่ฮ่องสอน มาทำงานเป็นแม่บ้านที่คอนโด ย่านประชานิเวศน์ ซึ่งเป็นบ้านพักของนางไก่ โดยตกลงว่าจะให้อัตราเงินเดือน 4,000 บาท ต่อเดือน

หลังจากที่ น.ส.ขวัญจิต ทำงานกับนางไก่ แล้วระยะหนึ่ง นางไก่ ไม่ยอมจ่ายเงินเดือนให้ตามที่ตกลง น.ส.ขวัญจิต จะกลับบ้าน นางไก่ ได้ข่มขู่ว่าจะนำตำรวจไปจับบิดามารดา ดำเนินคดี การกระทำดังกล่าว พ.ต.อ.แบงค์ เห็นว่า เป็นการกระทำความผิดค้ามนุษย์ จึงได้ร้องทุกข์เพื่อดำเนินคดีกับนางมณตา ต่อพนักงานสอบสวน สน.ประชาชื่น ตามคดีอาญาที่895/2559 ลงวันที่ 15 กรกฎาคม 2559 ตามประจำวันข้อ 4 เวลา 16.00 น. เนื่องจากคดีดังกล่าวเป็นคดีที่ประชาชน และสื่อมวลชนให้ความสนใจ เพื่อให้การดำเนินคดีดังกล่าวนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ และมีความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย จึงแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน เพื่อสอบสวนคดีดังกล่าว โดยมี พล.ต.ต.จารุวัฒน์ ไวศยะ รองผบช.น. เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน

โดยให้เป็นพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อรับผิดชอบตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ร่วมทำการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทั้งปวงในคดีอาญาที่เกิดขึ้นดังกล่าวให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง และกฎหมายโดยเร่งรัด แล้วรายงานผลให้ทราบความคืบหน้าทุกระยะ อนึ่ง ในการสอบสวนให้พนักงานสืบสวนสอบสวน ระมัดระวังเรื่องอำนาจการสอบสวน โดยจะต้องมีพนักงานสอบสวนผู้มีอำนาจทำการสอบสวนร่วมในการสอบสวนทุกครั้ง ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นตนไป

พนักงานสอบสวนขออนุมัติศาล ออกหมายจับ "นางไก่" ข้อหาค้ามนุษย์

ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า ภายในวันนี้ พนักงานสอบสวนจะไปยื่นคำร้องที่ศาลอาญา เพื่อออกหมายจับนางไก่ ขณะนี้ขอออกหมายจับเพียงคนเดียวก่อน ส่วนคนรับใช้ รวมถึงคนขับรถที่มีรายงานว่ามีตำรวจยศ ร.ต.ท. เป็นผู้ขับรถให้นางไก่นั้น ยังไม่พบว่ามีส่วนในการกระทำความผิด ซึ่งนอกจากข้อหาค้ามนุษย์ ที่อยู่ระหว่างขอหมายจับนั้น พนักงานสอบสวน จะมีการรวบรวมพยานหลักฐานแจ้งข้อหาอื่นๆ เพิ่ม อาทิ รับคนงานต่างด้าว ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการทำงานของคนต่างด้าวโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งคนต่างด้าวที่ทำงาน นายจ้าง ต้องมีใบอนุญาต และหากพบว่ามีการกระทำความผิดอื่นๆ ก็จะแจ้งข้อหาเพิ่มเติมต่อไป

logoline