svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลอนุญาตฝากขังครั้งที่ 2 "หญิงไก่" หมิ่นเบื้องสูง

15 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอนุญาตฝากขังครั้งที่ 2 "หญิงไก่" หมิ่นเบื้องสูง พร้อมยกคำร้อง ทนาย ขอคัดค้านฝากขัง อ้างลักไก่ แจ้งข้อหา ศาลชี้ เป็นข้อต่อสู้ชั้นพิจารณาคดี

  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 15 ก.ค.59 ร.ต.อ.พัฒน์พงศ์ ศิริเจริญนำ พนักงานสอบสวน กก.1 ป. ได้ยื่นคำร้องฝากขังครั้งที่ 2 นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือหญิงไก่ อายุ 58 ปี ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา 112 ซึ่งการฝากขังหญิงไก่ครั้งที่ 2 ในวันนี้ ศาลใช้ระบบสื่อสารทางไกล หรือวิดีโอคอนเฟอเร้นซ์ จากศาลอาญา ไปยังทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งเป็นสถานที่ควบคุมตัวหญิงไก่
 โดยพนักงานสอบสวน ระบุในคำร้องฝากขัง ว่า ตามคำร้องฝากขังผู้ต้องหาครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 7 ก.ค.59 ซึ่งศาลอนุญาตให้ฝากขังไว้ระหว่างสอบสวนเป็นเวลา 12 วัน จนถึงวันที่ 18 ก.ค.ซึ่งเป็นวันหยุดราชการนั้น
 พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการสอบสวน และรวบรวมพยานหลักฐานมาตลอด เพื่อต้องการให้คดีได้ความแจ้งชัด จึงต้องสอบสวนหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม และอื่นๆ มาประกอบสำนวน รวมทั้งรอผลการตรวจลายพิมพ์มือของผู้ต้องหา จากกองพิสูจน์หลักฐานด้วยความจำเป็นดังกล่าว จึงขอนุญาตฝากขังผู้ต้องหาไว้ระหว่างสอบสวนอีก 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 19 - 30 ก.ค.นี้
  ขณะที่วันนี้ นางมณตา ได้มอบอำนาจให้ทนายความเดินทางมายื่นคำคัดค้านการฝากขังครั้งนี้ด้วย โดยอ้างเหตุว่า พนักงานสอบสวนแจ้งให้มารายงานตัวที่กองปราบปราบในวันที่ 11 ก.ค. ฐานแจ้งความเท็จตามข้อกล่าวหาของ น.ส.ประภาพรรณ ใจกล้า หรือน้องก้อย แต่เมื่อเข้าไปรายงานตัวก่อนในวันที่ 7 ก.ค. พนักงานสอบสวน กลับแจ้งข้อหาดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เป็นการกระทำที่มิชอบ พนักงานสอบสวนจึงไม่มีอำนาจยื่นคำร้องฝากขัง ขอให้ศาลมีคำสั่งยกคำร้องฝากขังครั้งนี้ของพนักงานสอบสวนด้วย
   อย่างไรก็ดี ศาลพิจารณาคำร้องทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว เห็นว่า คำร้องคัดค้านของผู้ต้องหาเป็นข้อต่อสู้ที่ต้องไปพิจารณาว่ากล่าวกันในชั้นพิจารณา ดังนั้นในชั้นนี้จึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การฝากขังผ่านวิดิโอคอนเฟอเร้นซ์ ดังกล่าว จะใช้กับผู้ต้องหาทุกคดีที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำทุกคดี ตั้งแต่การฝากขังครั้งที่ 2 เป็นต้นไปจนถึงการฝากขังครั้งที่ 7 เพื่อความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดในทุกด้าน โดยระเบียบศาลปฏิบัติกับทุกคดี      

logoline