svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับ 13 ผู้ต้องหาทวงหนี้โหด

12 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บุรีรัมย์-เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองสนธิกำลัง ทหาร และ ตชด. รวบแก๊งค์ทวงหนี้นอกระบบเก็บดอกเบี้ยโหดร้อยละ 20 ต่อเดือน มีพฤติกรรมข่มขู่จะทำร้ายลูกหนี้ พบบุญชีรายชื่อ ลูกหนี้เพียบ

12ก.ค.-นายเสรี ศรีหะไตร ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายดำรงชัย เนรมิตตกพงศ์ ปลัดจังหวัดสั่งการเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจังหวัด สนธิกำลังฝ่ายปกครอง อ.ประโคนชัย ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด และกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย มทบ.26 ตชด.216 จับกุมปราบปรามแก๊งค์ทวงหนี้นอกระบบในพื้นที่ อ.ประโคนชัย หลังมีประชาชนเข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด ถูกเรียกเก็บดอกเบี้ยเงินกู้นอกระบบโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งมีการข่มขู่ลูกหนี้ด้วย จากการเข้าตรวจสอบก็พบมีแก๊งเงินกู้นอกระบบ ตระเวนเก็บเงินกู้และดอกเบี้ยตามจุดต่างๆ จริง จึงได้แสดงตัวเข้าทำการจับกุมได้ผู้ต้องหารวม 13 ราย พร้อมของกลางรถยนต์ 5 คัน รถจักรยานยนต์ 2 คันที่ใช้ในการตระเวนเก็บเงินกู้ เงินสดที่เรียกเก็บจากลูกหนี้ และบัญชีรายชื่อลูกหนี้จำนวนหลายราย ซึ่งจากการสอบสวนทราบว่าแก๊งเงินกู้ดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นคนนอกพื้นที่ โดยปล่อยกู้ในอัตราดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 20 ต่อเดือน หากไม่มีจ่ายหรือจ่ายล่าช้าจะถูกข่มขู่ว่าจะทำร้ายหรือทำลายข้าวของ ทำให้ลูกหนี้หวาดกลัว
จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 13 ราย พร้อมของกลางทั้งหมดส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหา ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้โดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 5 ประกอบมาตรา 39 แห่งพระราชบัญญัติการทวงถามหนี้ พ.ศ.2558 และ เรียกดอกเบี้ยเงินกู้เกินอัตรากว่าที่กฎหมายกำหนดตามมาตรา 3 แห่งพระราชบัญญัติห้ามเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา พ.ศ.2475

logoline