svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดใจหญิงสาวเหยื่อ "หญิงไก่"

12 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เหยื่อของหญิงไก่ส่วนใหญ่จะเป็นหญิงสาวที่ฐานะยากจน มีโอกาสทางการศึกษาน้อย ทีมข่าวเนชั่นทีวีได้ลงพื้นที่เข้าไปสอบถามวิธีการเข้ามาชักจูงของหญิงไก่จาก หญิงสาวที่ตกเป็นเหยื่อ ที่บ้านสุ ต.แม่นาหลวง อ.แม่ลาน้อยจ.แม่ฮ่องสอน ไปติดตามเรื่องนี้กับ อายุทัย นนท์นิติรัตน์ ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวีศูนย์ข่าวภาคเหนือ

ความยากจน การศึกษา อาชีพ และวิถีชีวิตที่เป็นอยู่อย่างเรียบง่ายแบบพึ่งพาอาศัยแบบเครือญาติ กลายเป็นช่องว่างทำให้หญิงสาว ชาวอำเภอแม่ลาน้อย จ.แม่ฮ่องสอน ถูกชักจูงเข้าไปเป็นเหยื่อของหญิงไก่ โดยการเข้ามาของหญิงไก่ ได้ติดต่อแม่บ้านคนแรก คือ นางดาลิน หล้าคำ ผ่านทางศูนย์จัดหางานแห่งหนึ่งในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

เปิดใจหญิงสาวเหยื่อ "หญิงไก่"


จากนั้นนางดาลินได้ชักชวนนางจันทนา คชคงไคย หรือหนูนา นางกาญจนา ปองลาภสุนทร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครือญาติกัน และชักชวนปากต่อปาก จนมีหญิงสาวในพื้นที่ ตกเป็นเหยื่อของหญิงไก่ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ถึง 6 คนด้วยกัน โดยในครั้งนั้นหญิงไก่ได้เดินทางมารับนางจันทนา และนางกาญจนาด้วยตัวเอง
สำหรับนางกาญจนา บอกว่าหลังจากที่หญิงไก่ได้ชักชวน และรับปากว่าจะส่งเสียให้เรียนพยาบาลนั้นไม่ได้เป็นอย่างที่พูด โดยตนต้องไปทำงานเป็นแม่บ้านกับญาติอีก 5 คน อาศัยอยู่รวมกันภายในห้องการเคหะประชานิเวศน์ 1 ไม่ได้เรียนหนังสือ และที่สำคัญตลอดระยะเวลา 1 ปีไม่ได้รับเงินเดือนสักครั้งแต่ได้รับเงินจำนวน 12,000 บาทเท่านั้น โดยครั้งแรกที่จ่ายเงินให้กับแม่ของตนตอนมารับไปอยู่ด้วยจำนวน 5,000 บาท และที่เหลือได้รับเป็นครั้งคราวจึงเป็นสาเหตุหลักที่ได้หนีออกมาจากหญิงไก่

เปิดใจหญิงสาวเหยื่อ "หญิงไก่"


จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ พบว่า ชาวบ้านยอมรับว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มีหญิงสาวในหมู่บ้านตกเป็นเหยื่อในครั้งนี้ เพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และต่างมีความไว้เนื้อเชื่อใจเครือญาติที่เคยไปทำงานก่อนหน้านี้แล้ว เพราะต่างต้องการรายได้กลับมาเลี้ยงครอบครัว และถือว่าเป็นบทเรียนครั้งสำคัญของหลายๆ คนในหมู่บ้าน

logoline