svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"คดีครูอิ๋ว" สภาพแวดล้อมหรือพฤติกรรมคน

11 กรกฎาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาพแวดล้อมที่อาจเกิดเหตุอาชญากรรมทุกรูปแบบ บางพื้นที่มีความเสี่ยงไม่เหมือนกัน อย่างคดีสะเทือนขวัญ ฆ่าปาดคอนางสาวจุฬารัตน์ โทวรรณา หรือครูอิ๋ว ชาวบ้านใกล้เคียงบอกว่า ดูใจคนในพื้นที่ไม่ออก คืนเกิดเหตุฝนกตกหนักมาก แทบไม่ได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือแม้แต่เสียงเดียว


เสียงร่ำไห้ของเด็กนักเรียนโรงเรียนแสงวิทยา ชั้น ป.5 / 2 เมื่อรู้ว่าครูอิ๋ว ครูประจำชั้น ถูกทำร้ายและจากไป อย่างไม่มีวันกลับ นับเป็นการสูญเสียบุคลากรทางการศึกษาคนหนึ่ง กับคำถามที่ตามมา ทำไมต้องฆ่า .. ครูของหนู สาวร้อยเอ็ด ฝ่าชะตา ฟ้ากำหนดทรหด อดทน จนไขว่คว้าสำเร็จเรียน เพียรจนได้ ใบปริญญาปณิธาน แกร่งกล้า หน้าที่ครู
วรรคหนึ่งของประพันธ์ที่อาจารย์ ชัชวาล มะโนวัฒนา กล่าวถึงชีวิตที่บากบั่น ร่ำเรียนจนได้เป็นครูตามที่ใจไฝ่ฝัน แต่สุดท้ายต้องมาจบชีวิตด้วยฝีมือฆาตกรใจโหด สะท้อนสังคมไทย ให้การจากไปของครูอิ๋ง เป็นการสูญเสียที่จะทำให้ผู้มีอำนาจ ตระหนักถึงบทลงโทษ ที่ทำให้ครั้งนี้ เป็นครั้งสุดท้าย
ชุมชนสหกรณ์ หนึ่งใน 16 ชุมชน ที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองแก่งคอย สระบุรี โดยรอบพื้นที่มีโรงงานอุตสาหกรรม มีห้องเช่าให้บริการมากมาย มีบ้านเรือน 500 ครัวเรือน ประชากรราว 600 คน ไม่รวมประชากรแฝงที่เข้ามาทำงานในพื้นที่อีกประมาณ 300 คนต่อปี ผู้นำชุมชนบอกว่า ตระหนักถึงความปลอดภัยอยู่แล้ว แต่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อยากให้ตำรวจสาบตรวจ เข้ามาตรวจหรือเพิ่มความถี่ เพราะระยะหลังเหมือนหายไป...
แม้เหตุการณ์ผ่านมาแล้ว 9 วัน ลูกศิษย์ครูอิ๋ว ได้แวะเวียนมาไหว้ และอาลัย ที่หน้าห้องเช่าของครู ... เกือบทุกวัน
ระยะทางจากห้องเช่าเกือบ 1 กิโลเมตร ที่ครูอิ๋วใช้เดินทางมาโรงเรียน เป็นเส้นทางที่ไม่เปลี่ยว มีชุมชนและร้านค้ารายล้อม ครูมะยม พาดูห้องเรียนที่ครูอิ๋วสอน วันนี้เงียบเหงา ข้าวของส่วนตัวของครูอิ่ว ถูกเก็บออกหมดแล้ว สมุดรายชื่อเด็กนักเรียน และคู่มือการสอน ยังอยู่ให้เป็นที่จดจำ ... และคิดถึง
สถิติคดีข่มขืน ปี 2552 - 2556 จากศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และศูนย์พัฒนาข้อมูลกระบวนการยุติธรรม สำนักงานกิจการยุติธรรมจะเห็นว่าคดีข่มขืนมีมากกว่าที่เห็นตามสื่อ มีข้อมูลว่า ตำรวจรับแจ้งความคดีข่มขืน 4,000 คดีต่อปี เฉลี่ยเป็น มีคดีข่มขืนทุก 2 ชั่วโมงต่อคดี แต่จับกุมได้เพียงปีละ 2,400คดีเท่านั้น จากการสำรวจคาดการณ์ว่า อาจเกิดคดีข่มขืนถึง 30,000 คดีต่อปี เฉลี่ยทุก 15 นาทีต่อคดี เท่ากับมีการข่มขืน ที่ไม่ได้แจ้งความถึง 87 %
สภาพสิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดเหตุอาชญากรรมทุกรูปแบบ บางพื้นที่มีความเสี่ยงไม่เหมือนกัน อย่างคดีสะเทือนขวัญ ฆ่าปาดคอนางสาวจุฬารัตน์ โทวรรณา หรือครูอิ๋ว ชาวบ้านใหล้เคียงบอกว่า คืนนั้นฝนกตกหนักมาก แถบไม่ได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือแม้แต่เสียงเดียว .....

logoline